แก้ไขกระทู้

     เคยสงสัยไหมคะ ว่าทำไมเจ้าลาบราดอร์ถึงเป็นสุนัขที่กินจุ วันนี้เรามาไขความลับไปกับแพทย์หญิง Eleanor Raffan สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมศาสตร์ จาก University of Cambridge

     เธอให้ความสนใจศึกษาเจ้าลาบราดอร์ เนื่องจากพบว่ามีลาบราดอร์ที่ป่วยด้วยโรคอ้วนมาที่คลินิกของเธอมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และเจ้าของสุนัขเหล่านี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “วันๆ สุนัขของฉันหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องกิน”


    เธอจึงตั้งทีมวิจัยขึ้นเพื่อศึกษาสุนัขพันธุ์นี้โดยเฉพาะ และทำการศึกษาน้องหมาลาบราดอร์ถึง 411 ตัว เธอได้ค้นพบยีนตัวหนึ่ง ชื่อ POMC

    ปกติแล้วร่างกายสุนัขจะมีสวิชท์ควบคุมการเปิด-ปิด ความหิว แต่เจ้ายีน POMC ที่พบในลาบราดอร์ จะทำให้ปุ่ม “หิว” เปิดอยู่ตลอดเวลา ทำให้สุนัขมองหาอาหารแบบไม่รู้จักอิ่ม และพบว่ายีนส์เหล่านี้ในสุนัขลาบราดอร์ถึง 23% ของลาบราดอร์ทั้งหมด


 
     แต่อย่างไรก็ตามถือเป็นข้อดี  เพราะว่าจะทำให้สามารถฝึกน้องหมาพันธุ์นี้ได้โดยง่าย เพราะเจ้าลาบราดอร์นั้นให้ความสำคัญกับอาหาร  มันจึงยอมทำทุกอย่างเพื่ออาหาร  รวมไปถึงการฟังคำสั่ง

     ทุกครั้งที่คุณเผลอดุว่าน้องหมาลาบราดอร์ว่า "ตะกละ" จริงๆ แล้วมันอาจจะไม่ได้ตั้งใจ แต่เป็นเพราะยีนของมันต่างหาก

     สามารถลองเช็คดูได้เลยว่าตอนนี้น้องหมาของคุณอ้วนเกินไปรึยังได้ที่นี่ >> รู้ได้ยังไงว่า "น้องหมาของเราอ้วน" | Dogilike.com