แก้ไขกระทู้

     สุดรันทด! คุณยายวัย 78 ปี ชาวอ.หลังสวน จ.ชุมพร ซุกตัวนอนกับแมว-สุนัข ร่วม 200 ตัว วอนผู้ใจบุญ ช่วยแบ่งสัตว์ไปเลี้ยง เนื่องจากมีเงินไม่พอซื้ออาหาร
 
      วันที่ 17 ส.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีหญิงชราวัย 78 ปี อาศัยอยู่กับสุนัขและแมวร่วม 200 ตัว ในบ้านปูนขนาดเล็กชั้นเดียว บริเวณซอยลึก บ้านห้วยยวน เลขที่ 35 ม.16 ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ชีวิตความเป็นอยู่ขณะนี้ลำบากหนัก เนื่องจากมีภาระต้องเลี้ยงดูสุนัขและแมว ต้องใช้เงินซื้ออาหารสิ่งอุปโภคบริโภคของสัตว์ จำนวนหลายร้อยบาทต่อวัน อีกทั้งภาวะสุขอนามัยภายในบ้านตอนนี้สภาพถึงขั้นวิกฤติ เนื่องจากสัตว์จำนวนมากที่เลี้ยงไว้และคนต้องอยู่รวมกันในบ้านหลังเดียว ส่งเสียงระงมไปทั่ว

     สอบถามเบื้องต้นทราบว่า คุณยายเป็นเจ้าของบ้านชื่อ นางสงบ โกปักเซ่ง อายุ 78 ปี อาศัยอยู่กับลูกสาว คือนางสมศรี โกปักเซ่ง อายุ 55 ปี โดยคุณยายสงบ เล่าว่า ตนอาศัยอยู่ที่บ้านดังกล่าวมาเกือบ 20 ปีแล้ว ต่อมาลูกสาวคือนางสมศรี ได้ย้ายจากกรุงเทพฯมาอยู่ด้วยกันที่บ้านหลังดังกล่าว พร้อมทั้งนำสุนัขที่เลี้ยงไว้มาด้วย จำนวน 21 ตัว และเป็นแมวอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งคุณยายและลูกสาวต่างก็เป็นคนรักสัตว์เหมือนกัน จึงได้ทำการเลี้ยงดูมาตลอด จนขณะนี้มีสุนัขทั้งสิ้นจำนวน 26 ตัว และแมวอีก 160 ตัว ซึ่งทั้งหมดเลี้ยงไว้ในบ้านจนแออัดไม่มีที่ว่างเลย


     จากการเข้าสำรวจสภาพทั่วไปของบ้าน มีกลิ่นอุจจาระและฉี่ สุนัขและแมว จนแทบต้องกลั้นหายใจ ภายในบ้านมี 2 ห้องนอน มีเตียงนอนทั้งสองห้อง สภาพขาดสุขอนามัยอย่างหนัก และภายในบ้านถูกดัดแปลงให้เป็นคอกสัตว์ อาศัยอยู่รวมกันกับคุณยายและลูกสาวคนละห้อง ส่วนพื้นที่อื่นๆ รอบบ้านก็ถูกใช้เป็นที่กักขังสัตว์เลี้ยงทั้งหมด

     โดยนางสมศรี บุตรสาว เล่าว่า เดิมตนเองได้ไปทำงานเป็นนักร้องอยู่ที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 18 ปี ซึ่งตนเองเป็นคนรักสัตว์ ได้นำสุนัขและแมวมาเลี้ยงในบ้านเช่า กระทั้งมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทำให้เจ้าของบ้านเช่าไม่อนุญาตให้ตนเช่าต่อ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงส่งเสียงรบกวนเพื่อบ้านและเป็นที่น่ารำคาญ จึงจำเป็นต้องอพยพมาใช้ชีวิตที่บ้านแม่ จ.ชุมพร คือนางสงบ โดยได้นำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้กลับมาด้วย เลี้ยงมาเรื่อยๆจนเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมวที่ถูกเจ้าของทิ้ง ทำให้ตนเกิดความสงสารและได้นำมาเลี้ยงไว้ที่นี่ทั้งหมด แต่ตอนนี้ตนเองก็ไม่มีงานทำ มีเพียงรายได้เล็กๆน้อยๆจากส่วนปาล์มปีละ 3 หมื่นบาทเท่านั้น ไม่พอกับค่าอาหารและค่ายาของสัตว์ที่เลี้ยงไว้ ซึ่งคิดเป็นค่าใช้จ่ายวันละประมาณ 400-500 บาท ตนเองลำบากอย่างมากมีเงินไม่พอเลี้ยงสุนัขและแมวที่มีอยู่จำนวนมาก ในระยะหลังต้องอาศัยคนรู้จักช่วยบริจาคอาหาร



     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่และเพื่อนบ้านได้ประสานไปยังหน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบ ให้เร่งช่วยเหลือผ่านทางอำเภอหลังสวนแล้ว อีกทั้งขณะนี้นางสมศรี ยอมรับว่า ตนเองไม่สามารถเลี้ยงดูสัตว์ทั้งหมดได้แล้ว หากผู้ใดที่ใจบุญรักสัตว์ อยากนำไปเลี้ยง ตนเองก็ไม่ขัดข้อง สามารถไปเลือกได้ที่บ้านเลขที่ดังกล่าว หรือติดต่อผ่านทางอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร