แก้ไขกระทู้
จังหวัดบุรีรัมย์ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าทั้งจังหวัด หลังตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว และกระบือ 23 ตัวอย่าง ขณะ 6 หน่วยงานร่วมลงนามบูรณาการขับเคลื่อนป้องกันและแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและ
มาลาเรียเชิงรุกสกัดการระบาด เน้นคุมเข้มเฝ้าระวังพื้นที่แนวชายแดนที่เสี่ยงเกิดโรคค่อนข้างสูง



       (11 มี.ค.60) นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและโรคมาลาเรีย ภายใต้ระบบสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ที่ห้องประชุมโรงแรมสกายวิว รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี 6 หน่วยงานประกอบด้วย ปลัดจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด สาธารณสุขจังหวัดประชาสัมพันธ์จังหวัด และประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหา การระบาดของโรคพิษสุนัขและโรคมาลาเรียในเชิงรุก โดยเฉพาะโรคพิษสุนัข ปัจจุบันยังพบการระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ ส่วนมากจะพบการระบาดในพื้นที่ตามแนวชายแดน เนื่องจากสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการแพร่ระบาดได้ง่ายซึ่งล่าสุดมีการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ทั้งในสุนัข แมว และกระบือจำนวน 23 ตัวอย่าง จากที่ส่งตรวจทั้งหมด 77 ตัวอย่าง ทางจังหวัดจึงได้ประกาศให้เป็นเขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้าทั้ง 23 อำเภอ แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในคนจากสถานการณ์ดังกล่าวจึงต้องมีการบูรณาการกันหลายภาคส่วน เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังป้องกัน ไม่ให้ระบาดเพิ่มขึ้น โดยเน้นการฉีดวัคซีนสุนัขและแมวให้ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งสร้างความตระหนักให้ประชาชน รู้จักป้องกันตนเองให้ปลอดภัยทั้งจากโรคติดต่อดังกล่าวด้วยนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า โรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คนที่มีแนวโน้มการแพร่กระจายของโรคสูงขึ้น เนื่องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านต่างๆ ทั้งด้านสภาพแวดล้อม ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การคมนาคมขนส่ง การเคลื่อนย้ายประชากรทั้งภายในและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีวิถีชีวิตเอื้ออำนวยต่อการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ จึงทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด การที่ทุกภาคส่วนมีความมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือในป้องกันอย่างจริงจังในแนวทางมาตรฐานเดียวกัน จะทำให้โรคพิษสุขบ้าและไข้มาลาเรียถูกกำจัดหมดสิ้นไปอย่างถาวรด้วยแนวทางระบบสุขภาพหนึ่งเดียว
Cr : http://www.nationtv.tv/main/content/social/378538082/
https://www.pptvthailand.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/48809