แก้ไขกระทู้



      กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้รายงานว่า ปัจจุบันคนจีนยินดีใช้จ่ายเพื่อการเลี้ยงสัตว์ และให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทำให้จำนวนสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นมาก อาทิ สุนัข และแมว โดยข้อมูลปี2561 อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง ระบุว่า จำนวนสุนัขและแมวที่ถูกเลี้ยง เป็นสัตว์เลี้ยงในสังคมเมืองมีมากกว่า 91.49 ล้านตัว และประชากรจีนในสังคมเมืองกว่า 73.55 ล้านคนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง เมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองกวางโจว เมืองเทียนจิน และเมืองเฉิงตู ส่งผลให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง

     ในรายงานยังระบุอีกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในจีน ระหว่างปี2553 – 59 ขยายตัวถึง 49.1% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตสูงที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมทั้งหมด โดยธุรกิจในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 1.7 แสนล้านหยวน และเติบโตปีละ 27% ในปี2560 เจ้าของสัตว์เลี้ยงใช้จ่ายเงินโดยเฉลี่ย 5,016 หยวน และสูงขึ้น15% ทั้งนี้ ตลาดสัตว์เลี้ยงถูกจัดแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ อาหารสัตว์เลี้ยง ของใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับสัตว์เลี้ยง และการรักษาสัตว์เลี้ยง

“เจ้าของสัตว์เลี้ยงยินยอมที่จะจ่ายในราคาที่แพงกว่าเพื่อซื้อสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยงที่มีคุณภาพ จึงส่งผลให้ตลาดสัตว์เลี้ยงสามารถทำส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนการบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น การรักษาสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้เลี้ยงสุนัขและแมวในจีน ใช้จ่ายเงิน 1,557 หยวน และ1,446 หยวนต่อปีตามลำดับ เพื่อการรักษาสัตว์เลี้ยงของตน”

     ในรายงานอ้างถึงข้อมูลสถาบันวิจัย Tencent ที่จัดทำรายงานวิจัยธุรกิจการเลี้ยงแมว ระบุว่า การนำภาพและสื่อที่เกี่ยวกับแมวมาใช้ในสื่อและบนโลกโซเชียลสามารถดึงดูดความสนใจชาวเน็ตได้มากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มไอคอนโปรโมททางการค้าใหม่ๆอีกด้วย ซึ่งแอพพลิเคชั่นยอดนิยม Weibo ของจีน ได้กลายเป็นแพลตฟอร์ม ที่สำคัญในการใช้สัตว์เลี้ยงมาเป็นสื่อโปรโมทต่างๆในโลกโซเชียลเพื่อสร้างกระแส จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในโลกแห่งมัลติมีเดีย
 
      ” ในรายงานว่าในเดือนมกราคมที่ผ่านมา จำนวนบัญชีผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น Weibo กว่า 5.5 ล้านบัญชี ได้ใช้แฮชแท็กคำว่า “แมว” ในการสื่อถึงตนเอง อีกทั้ง เป็นการสร้างโอกาสและกำไรทางการค้าให้ธุรกิจและการบริการใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย อาทิ ธุรกิจการฝึกสัตว์เลี้ยงการขนส่งสัตว์เลี้ยง เป็นต้น และเป็นโอกาสของธุรกิจไทยการเข้าตลาดจีน” รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์