แก้ไขกระทู้
     เมื่อวันที่ 11 ก.พ. เว็บไซต์ khaosod ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับสุนัขตัวหนึ่งที่ถูกทำร้ายจนต้องเสียตาไปหนึ่งข้าง โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพพร้อมบอกเล่าเรื่องราวของสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลที่ตัวเองเลี้ยงไว้ ถูกทำร้ายจนดวงตาหลุดออกมาจาก ระหว่างที่ปล่อยให้ออกไปวิ่งเล่นในหมู่บ้านช่วงเช้าตรู่ และเกิดเหตุขึ้นหลังจากที่ออกไปจากบ้านได้ประมาณ 10 นาทีเท่านั้น ทั้งที่ทำเช่นนี้เป็นกิจวัตรมานานกว่า 7 ปีแล้ว 
 

 
     ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ตำบลสันป่าเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบกับนายกานต์ ( นามสมมุติ ) อายุ 25 ปี ผู้โพสต์เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเปิดเผยว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.15 น. เช้าวันที่ 9 ก.พ. โดยเพื่อนบ้านที่อยู่ซอยถัดไปมา บอกว่า “นาวิก” หมาพันธุ์พุดเดิ้ล อายุ 7 ปี ที่เลี้ยงไว้ถูกทำร้าย จนดวงตาข้างซ้ายหลุดออกมาจากเบ้าร่างเต็มไปด้วยเลือดอยู่ซอยถัดไป จึงรีบไปรับตัวจากนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ เพื่อให้สัตวแพทย์เร่งให้การช่วยเหลือทันที แต่สุดท้าย จำเป็นต้องควักดวงตาออกแล้วเย็บปิดแผลที่เบ้าตา ทำให้ต้องกลายเป็นหมาตาบอดข้างหนึ่งไปโดยปริยาย
 
   นายกานต์ ยอมรับว่า รู้สึกโกรธอย่างมาก เพราะจากการตรวจสอบตามตัวของสุนัขไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ที่เป็นการบ่งชี้ว่าเกิดจากการถูกสุนัขตัวใหญ่กว่ากัด แต่มีแผลเฉพาะที่ดวงตาเท่านั้น จึงเชื่อว่าจะต้องเป็นการกระทำของคนอย่างแน่นอน ตนพยายามเดินสอบถามเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุทุกหลัง ว่าทราบหรือไม่ว่าผู้ใดก่อเหตุ แต่ไม่มีผู้ใดยอมรับ และเสียดายที่บริเวณทั่วทั้งหมู่บ้านไม่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ด้วย จึงนำเรื่องราวทั้งหมด มาโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียเพื่อระบายความอัดอั้นตันใจ และเป็นอุทาหรณ์สติ ไม่ให้ผู้ใดกระทำกับสุนัขเช่นนี้อีก
 

     ขณะเดียวกันนายกานต์ บอกว่า ครอบครัวของตัวเองอาศัยอยู่บ้านในหมู่บ้านแห่งนี้มานานกว่า 18 ปี และ “นาวิก” สุนัขที่ถูกทำร้ายก็เกิดที่บ้านหลังนี้ด้วย โดยที่ตัวเองเป็นคนทำคลอดให้กับมือ ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา “นาวิก” เป็นสุนัขนิสัยดี ร่าเริง ไม่ดุร้าย และไม่เคยก่อปัญหาใดๆให้กับเพื่อนบ้าน ซึ่งในแต่ละวัน จะปล่อยให้ออกไปวิ่งเล่นช่วงเช้าประมาณ 10 นาที ก่อนที่คนในบ้านจะออกไปทำงาน และจากนั้นช่วงเย็น จะปล่อยออกไปวิ่งเล่นอีกประมาณ 10 นาที ในช่วงที่ทุกคนในบ้านกลับมา โดยในช่วงเวลานอกเหนือจากนั้น จะให้อยู่ในบ้านไม่ได้ออกไปข้างนอก จึงไม่น่าจะออกไปก่อปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในหมู่บ้านได้

     ในหมู่บ้านมีหลายบ้านที่เลี้ยงสุนัขเช่นเดียวกันกับบ้านตัวเอง และตั้งแต่ที่ครอบครัวตัวเองอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้มา ไม่เคยมีปัญหาเรื่องสุนัขก่อความเดือดร้อนรำคาญ จนถึงขั้นกระทบกระทั่งกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว เช่นเดียวกับ “นาวิก” ที่ตลอดเวลากว่า 7 ปี ที่ผ่านมา วิ่งเล่นอยู่ในหมู่บ้านนี้โดยไม่เคยสร้างปัญหาและก่อความเดือดร้อนใดๆ มาก่อน 
 

 
Cr.https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2197429