Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

วิซสลา (Vizsla)

สุภาพ อ่อนโยน อ่อนไหว เป็นมิตร กล้าหาญ

ชอบ  (2)
  • mairomyen
  • Henry il Cicione
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (6)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    น้อย
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    มาก

วิซสลา (Vizsla)

สุภาพ อ่อนโยน อ่อนไหว เป็นมิตร กล้าหาญ

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     วิซสลาเป็นน้องหมาล่าสัตว์ มีรูปร่างใหญ่ ขนสั้น สีน้ำตาลทองแดง เป็นน้องหมาที่มีบุคลิกลักษณะร่วมกันระหว่างสุนัขสายพันธุ์พอยเตอร์ (Pointer) และรีทริฟเวอร์  (Retriever)  กล้ามเนื้อเด่นชัดได้รูป ร่างกายทะมัดทะแมง เป็นสุนัขที่เป็นที่นิยมมากในการพาเดินประกวด และการล่าสัตว์เพราะสามารถวิ่งได้เร็วมาก 

 

{pic-alt} ความเป็นมา


     วิซสลามีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฮังการี ซึ่งได้เริ่มมีการกล่าวถึงวิซสลาเป็นครั้งแรก เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 10 ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ก็ได้มีการเขียนพรรณาถึงรูปภาพสุนัขพันธุ์วิซสลา วิซสลาเป็นที่นิยมอย่างมากในเหล่าขุนนางชั้นผู้น้อยในราชสำนัก เนื่องจากมีความสามารถในการล่าสัตว์ และการดมกลิ่นที่ยอดเยี่ยม ทว่าพวกเขาก็เริ่มสูญหายลดน้อยถอยลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงได้เริ่มห่วงว่าวิซสลาจะสูญพันธุ์ จึงจะพยายามรักษาสุนัขพันธุ์นี้ไม่ให้หายไป ทั้งยังรักษาเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขฮังการีได้ตั้งกฏเกณฑ์ของสายพันธุ์นี้อย่างเข้มงวด กวดขัน เพื่อให้ได้มาตรฐานสายพันธุ์ที่ถูกต้อง ไม่มีตำหนิ  ทว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ทำลายพันธุ์นี้อย่างถอนรากถอนโคน แต่ก็ยังมีการก่อตั้งพัฒนาสายพันธุ์นี้ขึ้นมาอีก วิซสลาได้รับการยอมรับโดยสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1960 โดยในปี ค.ศ. 1971 วิซสลาได้รับการยอมรับอย่างสูงในฐานะน้องหมาที่เข้ารับการแข่งขันล่าสุนัข และการโชว์ตัวในงานต่าง ๆ ทั่วโลก  



{pic-alt}












 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     วิซสลาเห็นตัวใหญ่ แต่เขาเป็นสุนัขที่สุภาพ อ่อนโยน เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก อ่อนไหว เป็นมิตรกับเด็ก แต่ก็มีความกล้าหาญ ไม่หวั่นกลัวสิ่งใด สามารถปกป้องครอบครัว บ้านเรือน และทรัพย์สินได้เป็นอย่างดี มีความซื่อสัตย์ ฉลาดหลักแหลม คล่องแคล่ว ว่องไว ตามแบบฉบับสายเลือดนักล่า วิซสลาผูกพันกับเจ้าของมาก ๆ บางทีจะเดินตามติดไปทุกที่ จากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม วิซสลาไม่ใช่น้องหมาน่ารำคาญ เขาจะอยู่เงียบ ๆ เห่าเฉพาะที่จำเป็น แต่ถ้าเขาไม่ได้รับการออกกำลังกายที่เหมาะสมพอก็จะทำให้มีพลังงานงานส่วนเกิน และเกิดอาการเบื่อหน่าย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กัดทำลายข้าวของ หรือแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้ ผู้เลี้ยงจึงต้องพาออกกำลังกายเป็นประจำ และฝึกวินัยไม่ให้ขาด



 

{pic-alt} การดูแล

 

     วิซสลามีขนสั้นจึงง่ายต่อการดูแล ควรอาบน้ำให้เขาเป็นประจำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง พวกเขาชอบว่ายน้ำเล่นน้ำมาก ๆ จึงไม่มีปัญหา ดื้อดึงเวลาอาบน้ำ  ส่วนการแปรงขนควรแปรงทุก ๆ สัปดาห์ เพื่อช่วยผลัดขนที่ตายแล้ว และยังเป็นการช่วยลดการผลัดขนอีกด้วย ถ้าจะให้ขนเงางามมากขึ้นไปอีก ควรใช้ผ้าบาง ๆ เช็ดเป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้หูกับเล็บก็เป็นอวัยวะที่ต้องดูแลเป็นอย่างดี เช็ดหูด้วยเบบี้ออย และคอตตอนบัต หลีกเลี่ยงการแย่เข้า ลึกเกินไปอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ และควรทำความสะอาดรอบ ๆ ใบหูด้วย วิซสลาเป็นน้องหมาที่ชอบวิ่ง วิ่งเร็วมาก ๆ ควรดูแลเรื่องเล็บของเขาด้วยเช่นกัน ทำความสะอาดเป็นประจำทุกสัปดาห์ ป้องกันการมีบาดแผลและการติดเชื้อ

     ส่วนการออกกำลังกาย ถึงวิซสลาจะเป็นนักล่า วิ่งเร็ว คล่องแคล่วมาก ก็ใช่ว่าเขาจะต้องได้รับการออกกำลังกายที่หนักมาก แต่สิ่งที่เขาต้องการคือ การเดิน หรือวิ่งเหยาะ ๆ ออกกำลังกาย หรือเดินปีนเขาร่วมกับผู้เลี้ยง และได้เล่นกับสุนัขตัวอื่น ๆ พวกเขาต้องการสังคมที่จะช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายความเครียด หรือการว่ายน้ำก็ทำให้เขามีความสุขมากได้เช่นกัน นอกจากนี้การพาเขาไปยังสถานที่ใหม่ ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ พบปะผู้คนหรือสุนัขตัวใหม่ ยังจะช่วยเสริมสร้างทักษะการออกสังคมให้กับเขา แล้วเขาก็จะสนุกมีความสุข และเบิกบานกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ได้รับ

















 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     วิซสลาเป็นน้องหมาพลังงานสูง พวกเขาไม่เหมาะกับการอยู่ในเมือง ต้องการพื้นที่โล่งกว้างให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ผู้เลี้ยงที่คิดจะเลี้ยงวิซสลาควรมีบ้านหลังใหญ่ และมีสนามหญ้ากว้าง มีรั้วรอบขอบชิด มีเวลาพาเขาไปออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างน้องหมาและตัวผู้เลี้ยงเอง


 

{pic-alt}
 

 













 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     วิซสลาเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยพบโรคประจำสายพันธุ์ที่เด่นชัด แต่อาจจะพบปัญหาเกี่ยวกับโรคทางดวงตา เช่น ต้อกระจก เปลือกตาหย่อนคล้อย ผิวหนังรอบดวงตาเกิดอาการแพ้ง่าย และติดเชื้อง่าย นอกจากนี้ยังต้องระวังโรคเกี่ยวกับกระเพาะ ลำไส้ จึงควรพาไปตรวจร่างกายเป็นประจำ ระมัดระวังตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเป็นพิเศษ หากมีอาการผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที 



 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้

      




 



{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์



 

ขนาด
 
วิซสลาเพศผู้มีส่วนสูงประมาณ 56-66 เซนติเมตร เพศเมีย 51-61 เซนติเมตร น้ำหนักเพศผู้ประมาณ 20-27 กิโลกรัม เพศเมียน้ำหนัก 18-25 กิโลกรัม
ศรีษะ
 
ศีรษะช่วงระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง กว้าง บริเวณหน้าผากลาดลงปานกลาง จุกหักตรงสันจมูกหักลงปานกลาง
ฟัน ฟันกรามแข็งแรง ฟันขาว มีลักษณะฟันแบบขบกรรไกร
ปาก ริมฝีปากปกคลุมกรามไม่ห้อยย้วย หรือตึงคับเกินไป 
ตา
 
ดวงตาลึก มีขนาดปานกลาง สีของนัยน์ตาจะมีสีใกล้เคียงกับสีขน เปลือกตาล่างกระชับ ไม่หย่อนคล้อย หนังตาไม่กลับเข้าหรือปริออก 
หู หูบาง เรียบเนียน  ยาวขนาบข้างแก้ม ปลายหูโค้งมน 
จมูก จมูกมีสีเดียวกับขน รูจมูกเปิดกว้าง
คอ
 
คอยาวกำลังพอดี แข็งแรง ราบเรียบ มีกล้ามเนื้อชัดเจน โค้งรับกับช่วงไหล่ไปยังด้านหลัง 
อก
 
อกกว้างพอดี ลึก ลงไปยังระหว่างศอกทั้ง 2 ข้าง กระดูกซี่โครงขยายไปยังด้านหลัง แลดูบึกบึน
ลำตัว

 
ลำตัวแข็งแรง มีขนาดเหมาะสม ได้สัดส่วน ลำตัวมีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม กระดูกช่วงอกหนาใหญ่ไปจนถึงช่วงหลัง ไหล่ตรงตั้งฉากกับพื้นดิน ลำตัวของวิซสลามีความยาวมากกว่าความสูง เส้นลำตัวด้านหลังตรงดูมั่นคง กล้ามเนื้อกระชับได้รูป 
เอว -
ขาหน้า

 
ไหล่ตรง แข็งแรง มีความยาวพอดีเหมาะกับช่วงตัว ขนานกับพื้น หัวไหล่ลาดไปทางด้านหลังกำลังพอดี ท่อนขามีความยาวเท่ากับช่วงไหล่ ขาหน้าตรง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ข้อศอกอยู่ใกล้กัน 
ขาหลัง
 
ต้นขาทำมุมกับท่อนขาล่างปานกลางกำลังดี มองจากทางด้านหลังเห็นขาหลังทั้ง 2 ข้างขนานกัน 
หาง
 
โคนหางหนา หางไม่ตั้งขึ้น หรือม้วนขึ้นพาดไว้บนหลัง หรือห้อยดิ่งลงอยู่ระหว่างขา แต่ทิ้งห้อยลงตั้งแต่ช่วงบั้นท้าย บริเวณหลัง ลงไปยังระดับต้นขา ม้วนขึ้นเล็กน้อย  
ขน ขนสั้น เรียบเนียน หนาแน่นชิดกันเป็นคล้ายผืนพรม ไม่มีขนชั้นล่าง
สีขน



 
ขนสีน้ำตาลทองแดงเป็นประกาย สีขนจะสว่างขึ้นบริเวณเหนือคอและหัวไหล่ ขนสีเข้มหรือว่าสีเหลืองถือว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  แต่ถ้ามีแต้มเป็นสีขาวเล็กน้อยบริเวณหน้าอกยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ อย่างไรก็ตามหากมีแต้มสีขาวบริเวณเท้าถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์ และที่สำคัญสีของขนวิซสลาจะต้องเป็นสีเดียวกับนัยน์ตา ขอบตา ปาก จมูก เล็บ และฝ่าเท้า 




ภาพประกอบ:

www.vet.cornell.edu
www.austriasvizslas.com
 

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (2)
  • mairomyen
  • Henry il Cicione
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (6)

ความคิดเห็น

    ดูทุกความเห็น (6)
  • Aom555
    จะหาซื้อที่ไหนได้อ่ะ
    เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 56 เวลา 09:15 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Nn
    ใช่ หาซื้อจากไหน น่าเลี้ยงมากๆเลยค่ะ
    เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 57 เวลา 17:09 น. · ชอบ  (0)
    del

  • แตง
    ทีบ้านคลอดมา10ตัวค่ะน่ารักมากๆ
    เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 58 เวลา 21:02 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Toulou
    Hello,
    I'm looking Vizsla for my family pet.  My last dog was a male Cockerspanial, who had been with me for 15 years and he was a very good companian.  
    Please let me know where I can find Vizsla puppy in Thailand.



    เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 58 เวลา 08:25 น. · ชอบ  (0)
    del

  • mairomyen
    อยากได้คะ สามารถซื้อได้ที่ไหนคะ 



    เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 61 เวลา 16:28 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Hans
    I am also looking for a Vizsla in Chiang Mai Thailand. My email: j.hoetjes@outlook.com Thank you in advance Hans
    เมื่อวันที่ 29 เม.ย 63 เวลา 23:17 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ