0

SHARES

โคมอนดอร์ (Komondor)

สุนัขที่มีลักษณะคล้ายไม้ถูพื้นแสนน่ารัก ซื่อสัตย์และรักเจ้าของมาก

·

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/สัปดาห์

  • ความยาวขน

    ยาว

  • ออกกำลังกาย

    1 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    มาก

โคมอนดอร์ (Komondor)

สุนัขที่มีลักษณะคล้ายไม้ถูพื้นแสนน่ารัก ซื่อสัตย์และรักเจ้าของมาก

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

โคมอนดอร์ เป็นสุนัขขนาดใหญ่ จอมพลัง กล้าหาญ ซื่อสัตย์ และรักเจ้าของ มีลักษณะเด่นคือขนสีขาวที่หยิกและหนาเป็นริ้ว ยาวเป็นเส้นลงมาเหมือนพู่ ขนของโคมอนดอร์จะยาวขึ้นตามวัย ทำให้เมื่อโตเต็มที่แล้ว โคมอนดอร์จะดูเหมือนไม้ถูพื้นยักษ์ ตาและปากมักซ่อนอยู่ใต้ขน นิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน และเลี้ยงไว้ในฟาร์ม ต้องการความรักความอบอุ่นสูง อายุขัยประมาณ 10 ปี
 

{pic-alt} ความเป็นมา

โคมอนดอร์สืบเชื้อสายมาจากสุนัขเฝ้ายามที่ถูกนำตัวมายังประเทศฮังการีโดยชาวคูมันส์ (Cumans) เริ่มมีลายลักษณ์อักษรที่เขียนถึงสุนัขพันธุ์โคมอนดอร์ในศตวรรษที่ 16 เดิมที โคมอนดอร์เป็นที่รู้จักเฉพาะในประเทศฮังการี จนกระทั้งศตวรรษที่ 20 โคมอนดอร์ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของคนนอกประเทศฮังการี สมัยก่อน โคมอนดอร์มักอาศัยอยู่ในฟาร์มท่ามกลางเหล่าปศุสัตว์ และทำหน้าที่ดูแลสัตว์ในฟาร์มให้ปลอดภัยจากหมาป่าและหมี  ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โคมอนดอร์ถูกเลี้ยงไว้ปกป้องค่ายทหาร ทำให้โคมอร์ดอร์ถูกฆ่าตายไปหลายตัวจนเกือบจะสูญพันธุ์ แต่โคมอนดอร์ที่เหลืออยู่ได้ถูกขยายพันธุ์ จนกระทั้งปัจจุบัน มีจำนวนโคมอนดอร์อยู่มากมาย โดยเฉพาะในประเทศฮังการีและสหรัฐอเมริกา
 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย

โคมอนดอร์เป็นสุนัขที่กล้าหาญ สง่างาม ไม่เกรงกลัวอันตราย ซื่อสัตย์ รักและเชื่อฟังเจ้าของมาก รักอิสระ และมีสัญชาตญาณในการเฝ้ายามและปกป้องสูง แม้จะรักสงบแต่ก็ตอบสนองต่อภัยคุกคามได้เป็นอย่างดี ปกติแล้วโคมอนดอร์จะเป็นสุนัขที่หวงอาณาเขต เหมาะที่จะเลี้ยงไว้ข้างนอกหรือเลี้ยงในฟาร์มมากกว่าเลี้ยงไว้ในบ้าน โคมอนดอร์ต้องการความรักและความเอาใจใส่จากเจ้าของสูง และยังต้องการการดูแลอย่างดีโดยเฉพาะการดูแลรักษาความสะอาด เพราะโคมอนดอร์เป็นสุนัขที่มีขนที่หนาและยาว 

  

{pic-alt}

{pic-alt} การดูแล  

เนื่องจากโคมอนดอร์เป็นสุนัขที่มีขนยาวและหนาเป็นลอน โคมอนดอร์จึงต้องการการอาบน้ำทุกวัน เจ้าของควรศึกษาวิธีทำความสะอาดลอนขนของโคมอนดอร์ และหมั่นตัดเล็บให้เขาอยู่เสมอ เพราะเล็บของโคมอนดอร์นั้นยาวเร็วมาก การดูแลหูก็เป็นสิ่งจำเป็น ควรระวังไม่ให้เกิดขี้หูและไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปในหูเพราะมิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ และควรแปรงฟันให้เขาบ่อยๆเช่นกัน เจ้าของควรพาไปออกกำลังกายบ้างเป็นบางครั้งเพราะโคมอนดอร์เป็นสุนัขที่มีพลังงานสูงและรักอิสระ

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

โคมอนดอร์เป็นสุนัขที่รักอิสระและแข็งแรง จึงไม่เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ โคมอนดอร์ต้องการผู้เลี้ยงที่มีประสบการณ์และมีเวลาให้ อีกทั้งยังต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และการอาบน้ำเป็นประจำทุกวัน เพราะขนของโคมอนดอร์หนาและยาวมาก โคมอนดอร์ไม่เหมาะกับการเลี้ยงในบ้านหรืออพาร์ตเม้นท์ ควรมีสนามหญ้ากว้างๆ และพื้นที่ให้เขาวิ่งเล่น ถึงแม้โคมอนดอร์จะรักอิสระ แต่เขาก็ต้องการความรักความใส่ใจจากเจ้าของเป็นอย่างมากเช่นกัน

{pic-alt}

{pic-alt} ข้อควรจำ

 ปกติแล้วโคมอนดอร์จะเป็นสุนัขที่แข็งแรง แต่ก็ควรระวังเรื่องโรคข้อสะโพกเสื่อมที่มักเกิดในสุนัขพันธุ์ใหญ่ และโรคเกี่ยวกับตา เนื่องจากดวงตาของโคมอนดอร์มักโดนขนบดบัง ถ้าดูและรักษาความสะอาดของขนไม่ดีอาจทำให้ดวงตาติดเชื้อได้ ผู้เลี้ยงควรตรวจสอบดูจากบรรพบุรุษของพวกเขา เพื่อหาว่ามีโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ และควรพาเขาไปตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันโรคต่างๆ

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้

 

 


{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์


 

ขนาด เพศผู้ส่วนสูงประมาณ 27 นิ้วครึ่ง น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียส่วนสูงประมาณ 25 นิ้ว น้ำหนัก 35 กิโลกรัม
ศรีษะ ศีรษะกว้าง ความยาวระหว่างด้านหลังของศรีษะมาถึงจมูกประมาณ 2 ใน 5 ของส่วนสูง ผิวหนังบริเวณรอบดวงตาและรอบปากเป็นสีน้ำตาลเข้ม 
ฟัน ต้องขบกันได้แนบสนิทเหมือนกรรไกร หรือฟันบนสบกับฟันล่าง
ปาก  ปากกว้างและสั้น วัดจากตาถึงจมูกแล้วยาวเป็น 2 ใน 5 ของความยาวศรีษะ กรามล่างกว้าง ได้รูป ริมฝีปากหนา สีดำ เหงือกมีสีเข้มหรือสีดำ
ตา ตามีขนาดปานกลาง ทรงอัลมอนด์ ขอบตากระชับ นัยน์ตาสีน้ำตาลเข้ม ขอบตาสีเทาหรือดำ หากมีนัยน์ตาสีอ่อน เช่นสีฟ้า แปลว่าผิดปกติ
หู หูตก ยาว ลักษณะเป็นสามเหลี่ยม โค้งมนตรงปลายเล็กน้อย มีขนาดกลาง
จมูก กว้าง สีดำ หรืออาจเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือเทาเข้ม รูจมูกเปิดกว้าง 
คอ ลำคอตั้งตรง ล่ำสัน กว้างปานกลาง โค้งรับกับไหล่กำลังดี ไม่มีหนังคอย่น 
อก กว้าง มีกล้ามเนื้อแน่น 
ลำตัว ตัวใหญ่ หนาได้สัดส่วน หน้าอกลึก เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อแข็งแรง 
เอว -
ขาหน้า ขาหน้าตั้งตรง กระดูกขาสวยได้รูป มีกล้ามเนื้อ มองจากด้านข้างจะมีลักษณะเหมือนเสาที่ตั้งตรง 
ขาหลัง แข็งแรง กล้ามเนื้อสวยได้รูป มองจากข้างหลังจะมีลักษณะเหยียดตรง ข้อต่อระหว่างกระดูกโคนขากับหน้าแข้งโค้งได้รูป ควรตัดติ่งนิ้วออก 
หาง เชื่อมต่อจากเส้นหลัง หางทิ้งต่ำ ม้วนขึ้นเล็กน้อย ยาวจนถึงข้อเท้า หางจะไม่ยกสูงกว่าหลังแม้ว่าสุนัขจะมีอารมณ์ดีใจหรือตื่นเต้น 
ขน หนาเป็นพิเศษ แน่น เป็นลอน ปกคลุมทั่วตัว เมื่อยังเล็กขนจะยังสั้น แต่ขนจะยาวและเซตตัวเป็นสายลงมาโดยธรรมชาติเมื่อโตขึ้น และยาวขึ้นเรื่อยๆตามอายุ ขนข้างในจะนุ่ม ในขณะที่ขนข้างนอกจะหยาบ 
สีขน ขนสีขาว แต่ไม่ขาวมาก ผิวหนังสีเทา 

ภาพประกอบ:
http://www.akc.org/dog-breeds/komondor/
http://dogtime.com/dog-breeds/komondor#/slide/1


 


ส่งต่อให้เพื่อน:
·

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ