0

SHARES

ไชนีส เครสเต็ด (Chinese Crested)

หน้าตาตลก เฟรนด์ลี่ ใจดี ฝึกง่าย ขี้ประจบ

·

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    เล็ก
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    1 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    น้อย
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    น้อย
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    น้อย

ไชนีส เครสเต็ด (Chinese Crested)

หน้าตาตลก เฟรนด์ลี่ ใจดี ฝึกง่าย ขี้ประจบ

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

ไชนีส เครสเต็ด เป็นสุนัขขนาดเล็ก มีทั้งสายพันธุ์ที่มีขน (Powderpuff) และไม่มีขน (hairless) สายพันธุ์ที่ไม่มีขนจะมีขนเฉพาะช่วงหัว หาง และข้อเท้า  ฉลาด ตื่นเต้นง่าย ตื่นตัวอยู่เสมอ ชอบอยู่กับคน ชอบเอาใจเจ้าของและเรียกร้องความสนใจ ไชนีส เครสเต็ด เป็นสุนัขที่มีนิสัยคล้ายแมว นั่นคือชอบนั่งบนที่สูง เช่น หลังเก้าอี้ยาวหรือข้างหน้าต่าง ไชนีส เครสเต็ดเป็นสุนัขที่ฉลาด หัวไว สามารถฝึกได้ง่าย หากเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีขนควรดูแลอย่าให้โดนแสงแดดจัด หรืออากาศหนาวจัด หากเป็นสายพันธุ์ที่มีขนควรแปรงขนทุกวัน ทั้งสองสายพันธุ์มีนิสัยชื่อสัตย์ และขี้เล่น อายุขัยประมาณ 12 ปี

{pic-alt} ความเป็นมา

เชื่อกันว่าไชนีส เครสเต็ดพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขไร้ขนแอฟริกันที่ถูกซื้อขายกันในหมู่พ่อค้าและกะลาสีเรือ ทำให้มันมีจำนวนอยู่มากในเมืองท่าโบราณต่างๆรอบโลก จนกระทั้งชาวจีนคนหนึ่งที่ชื่นชอบสุนัขพันธุ์เล็ก ได้พัฒนาสายพันธุ์ของสุนัขไร้ขนแอฟริกาให้มีขนาดตัวที่เล็กลง และทำการค้าขายสายพันธุ์ที่พัฒนาแล้วต่อไป จนกระทั้งช่วงต้นศตวรรษที่ 15 มีนักสำรวจคนหนึ่งพบสุนัขพันธุ์ไชนีส เครสเต็ด บริเวณท่าเรือระหว่างอมเริกากลางและอเมริก้าใต้ อีกทั้งยังพบบริเวณทวีปแอฟริกา และเมืองอีกหลายเมืองในทวีปเอเชีย
ไชนีส เครสเต็ดเริ่มปรากฏในภาพวาดและสถาปัตยกรรมของยุโรปในศตวรรษที่ 19 และยังถูกพบเห็นในภาพการแข่งขันประกวดสายพันธุ์ของประเทศอังกฤษ (แต่ไม่พบหลักฐานข้อมูลของการแข่งขันครั้งนั้น)
ไชนีส เครสเต็ดได้รับความสนใจในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นศตวรรษที่19 และได้รับการจดทะเบียนสายพันธุ์ในปี 1930


{pic-alt}

 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย

  ไชนีส เครสเต็ด มีนิสัยร่าเริง ขี้เล่น ตื่นเต้นง่าย อยากรู้อยากเห็น และชอบอยู่กับคน มีหน้าตาที่บ่งบอกถึงความตลก ชอบเอาใจเจ้าของ เมื่อพบว่าเจ้าของชอบให้เขาทำพฤติกรรมแบบไหน เขาก็จะคอยทำพฤติกรรมนั้นเพื่อให้เจ้าของพอใจ ขี้ประจบและชอบเรียกร้องความสนใจ ติดคน ชอบใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ฉลาดและสามารถฝึกเพื่อแสดงโชว์ได้ ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของและชอบสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนในครอบครัว  

{pic-alt} การดูแล

 ไชนีส เครสเต็ดสามารถแบ่งออกเป็นสองสายพันธุ์ นั่นคือสายพันธุ์ไร้ขน และสายพันธุ์ที่มีขน หากเป็นสายพันธุ์ไร้ขน ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยๆ เพราะไม่ค่อยมีกลิ่นตัว และไม่ค่อยมีเห็บมาเกาะ แต่ก็จำเป็นต้องดูแลอย่าให้อยู่ในที่ที่อากาศร้อนหรือหนาวเกินไป เพราะผิวหนังของไชนีส เครสเต็ดนั้นบอบบาง ถ้าเป็นสายพันธุ์ที่มีขน ควรแปรงขนให้เขาทุกวันและดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ขนของไชนีส เครสเต็ดจะแตกต่างจากสุนัขพันธุ์อื่นๆ นั่นคือขนข้างในจะสั้นกว่าขนข้างนอก ทำให้แปรงขนได้ง่าย ควรแปรงฟันให้เขาเป็นประจำ และควรพาไปออกกำลังกายบ้างเป็นบางครั้ง  

{pic-alt}  
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

ไชนีส เครสเต็ดมีนิสัยร่าเริง รักสนุก และรักครอบครัว สามารถเลี้ยงไว้ในบ้านหรืออพาร์ตเม้นท์ และเลี้ยงกับเด็กเล็กหรือคนแก่ได้ สายพันธุ์ไร้ขนจะไม่ค่อยมีกลิ่นตัวและไม่ผลัดขน สามารถนำมานอนด้วยบนเตียงได้ แต่ไชนีส เครสเต็ดก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนัง เจ้าของควรตรวจเช็คผิวหนังของไชนีส เครสเต็ดอยู่เสมอเพื่อป้องกันโรคผิวหนังที่มักเกิดในสุนัขไร้ขน และถึงแม้ไชนีส เครสเต็ดจะมีขนเพียงเล็กน้อย แต่ก็ไม่แนะนำให้ผู้ที่เป็นภูมิแพ้เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้
 

{pic-alt} ข้อควรจำ

ผู้เลี้ยงและผู้เพาะพันธุ์ควรตรวจสอบหาโรคทางพันธุกรรมของไชนีส เครสเต็ดอยู่เสมอ และระวังเรื่องการติดเชื้อตาทาง อีกทั้งควรดูแลไม่ให้ไชนีส เครสเต็ดสายพันธุ์ไร้ขนถูกแสงแดดมากเกินไป ดังนั้น ควรพาไปออกกำลังกายในที่ร่ม หากจำเป็นต้องโดนแสงแดดให้ใส่เสื้อผ้าหรือทาครีมกันแดดให้ไชนีส เครสเต็ด หากไชนีส เครสเต็ดถูกแดดเผา ควรรีบทาโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้เพื่อช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน และพาไปหาสัตวแพทย์ ไชนีส เครสเต็ดมีโอกาสเกิดตุ่มตามผิวหนังที่มีลักษะคล้ายสิว ครีมรักษาสิวที่ใช้กับคนสามารถใช้กับไชนีส เครสเต็ดได้เช่นกัน แต่ห้ามแกะหรือบีบตุ่มที่ขึ้นตามผิวหนังของไชนีส เครสเต็ด มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ หรือแผลเป็นได้ หากไชนีส เครสเต็ดมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังเยอะผิดปรกติ ควรพาไปพบสัตวแพทย์

{pic-alt}


{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้





 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์
 

ขนาด
 
สูงประมาณ 9-13 นิ้ว น้ำหนัก 5 กิโลกรัมขึ้นไป
ศรีษะ

 
ศีรษะโค้ง เป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายลิ่มเมื่อมองจากด้านข้าง ความยาวระหว่างด้านหลังของศรีษะมาถึงบริเวณระหว่างตาเท่ากับความยาวระว่างตามาถึงปลายจมูก 
ฟัน ต้องขบกันได้แนบสนิทเหมือนกรรไกร หรือฟันบนสบกับฟันล่าง
ปาก ริมฝีปากหนา 
ตา

 
ตาโต ทรงอัลมอนด์ สีตาเข้มหรืออ่อนตามสีผิวหนัง ขอบตาสีเดียวกับผิวหนัง 
หู หูขนาดใหญ่ ตั้งตรงขึ้น ปลายใบหูแหลม ฐานของใบหูอยู่ระดับเดียวกับดวงตา 
จมูก สีเข้มหรืออ่อนตามสีผิวหนัง 
คอ

 
ลำคอเอนมาข้างหน้าเล็กน้อย โค้งเล็กน้อยจากส่วนที่สูงที่สุดของหลังไปจนถึงฐานกระโหลก 
อก เนื้อตรงส่วนอกขยายไปถึงส่วนข้อศอก กระดูกตรงส่วนอกไม่ยื่นออกมาให้เห็น
ลำตัว ลำตัวตรงส่วนอกจะหนากว่าตรงส่วนท้อง ตรงส่วนท้องจะโค้งเพรียวได้รูป
เอว -
ขาหน้า

 
ขาหน้าเล็กและแคบ ยาวและเหยียดตรง อุ้งเท้าแคบเหมือนกระต่าย นิ้วเท้ายาว ข้อศอกอยู่ใกล้กับลำตัว 
ขาหลัง
 
ข้อเท้าตั้งฉากกับพื้น ลักษณะเหมือนขาหน้า 
หาง

 
หางเรียว รูปร่างโค้งเหมือนเคียว ยาวจนถึงข้อเท้า เมื่อเคลื่อนไหว หางจะยกขึ้นและเบนมาข้างหน้าเล็กน้อย ในสายพันธุ์ไร้ขน สองในสามของปลายหางจะปกคลุมด้วยขนยาว ส่วนในพันธุ์มีขน จะมีขนปกคลุมทั้งหาง 
ขน สายพันธุ์ไร้ขนจะมีขนแค่บางส่วน นั่นคือ ส่วนหัว ส่วนหาง และส่วนข้อเท้าหรือที่เรียกว่าถุงเท้า ขนจะมีลักษณะนุ่มและลื่น ช่วงตัวจะไม่มีขน แต่จะมีผิวหนังที่นุ่มและเรียบ ขนบริเวณส่วนหัวจะมีตั้งแต่ตรงกึ่งกลางระหว่างดวงตาไปจนถึงฐานของกระโหลก หลังคอ และบริเวณหู ส่วนบริเวณหางจะมีขนปกคลุมสองในสามของปลายหาง ในสายพันธุ์มีขนจะมีขนนุ่มและลื่นปกคลุมสองชั้นทั่วทั้งตัว ขนชั้นในจะสั้นกว่าขนชั้นนอก ขนจะมีลักษณะเหยียดตรง มีความยาวและความหนาปานกลาง
สีขน






 
มีหลายสี หรือในหนึ่งตัวอาจมีขนผสมกันหลายสี



ภาพประกอบ:
http://www.akc.org/dog-breeds/chinese-crested/
 
ส่งต่อให้เพื่อน:
·

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ