Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

บาสเซ็ต ฮาวด์ (Basset Hound)

อ่อนโยน สุภาพ รักสงบ เป็นเพื่อนที่ดีกับผู้คน แต่จิตใจเข้มแข็ง

ชอบ  (1)
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (3)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    น้อย
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    ปานกลาง
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    มาก

บาสเซ็ต ฮาวด์ (Basset Hound)

อ่อนโยน สุภาพ รักสงบ เป็นเพื่อนที่ดีกับผู้คน แต่จิตใจเข้มแข็ง

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     บาสเซ็ต ฮาวด์มีลำตัวยาว หูยาว  กระดูกใหญ่ หนา แต่ขาสั้น เคลื่อนไหวได้ลคล่องแคล่วสมกับมีสายเลือดสุนัขนักล่าสายพันธุ์ฮาวด์  ขนสั้นเกรียน สีอะไรก็ได้ตามลักษณะสีขนตามสายพันธุ์ฮาวด์ เช่น สีดำ ปนกับสีขาว สีน้ำตาลแทน หรือสีอื่นๆ บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นสุนัขที่มีจิตใจดี สุภาพ ไม่ดุร้าย เกรี้ยวกราด และเนื่องจากพวกเขาเป็นสุนัขที่มีสายเลือดนักล่า จึงไวต่อกลิ่น และการไล่ล่าสัตว์ต่างๆ จึงเหมาะกับการนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเฝ้าเรือกสวน ไร่นา แกะรอย และ ล่าสัตว์
 

{pic-alt} ความเป็นมา


     บาสเซ็ต ฮาวด์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศฝรั่งเศส  เพื่อใช้ในเกมการล่าสัตว์ จนกระทั่งเริ่มเป็นที่นิยมกว้างขวางมากขึ้นในหมู่ราชวงศ์ของฝรั่งเศส ยุคสมัยของสมเด็จมหาจักรพรรดินโปเลียน และในปีค.ศ. 1880 สมเด็จกระราชินีอเล็กแซนดราเลี้ยงเหล่าบาสเซ็ต ฮาวด์ ไว้ในคอกของราชสำนัก และด้วยคุณสมบัติการดมกลิ่นเป็นเลิศของบาสเซ็ต ฮาวด์ จึงถูกนำไปเป็นของขวัญให้แก่เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้ในเกมล่าสัตว์ จนกลายเป็นที่นิยมในเลาต่อมา

 

{pic-alt}
















 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นสุนัขอ่อนหวาน อ่อนโยน สุภาพ รักสงบ เป็นเพื่อนที่ดีกับผู้คน  แต่ภายในจิตใจเข้มแข็ง  เป็นสุนัขที่เหมาะนำมาเลี้ยงอยู่ร่วมกับครอบครัว เป็นมิตรกับเด็ก ต้องการความรักจากคนในครอบครัวสูง รักการกินอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ต้องระวังเรื่องน้ำหนักเกิน หากต้องการฝึกวินัยกับพวกเขาควรฝึกด้วยความรัก ความอ่อนโยน  ไม่ควรใช้ความรุนแรง หรือบังคับ เพราะพวกเขาอาจจะดื้อ หรือเกิดอาการต่อต้าน  และเนื่องจากพวกเขามีสัญชาตญาณของนักล่า บางครั้งเขาอาจเสียสมาธิขณะฝึก หากเจอสัตว์ตัวเล็กๆ ผู้เลี้ยงต้องมีความอดทน และให้เวลาพวกเขาในการฝึกวินัย



 

{pic-alt} การดูแล

 

     บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นสุนัขขนสั้น หนา เรียบไม่ชี้ฟู จึงง่ายต่อการดูแลรักษาความสะอาด แปรงขนเพียง  2 ครั้งต่อสัปดาห์ อาบน้ำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ในช่วงฤดูผลัดขนควรแปรงขนก่อนอาบน้ำทุกครั้ง  ขนรอบๆ ใบหู และในหูควรเช็ดและทำความสะอาดเป็นพิเศษ เพราะเวลาพวกเขาวิ่งเล่น ดื่มน้ำ กินอาหาร หูจะเปรอะเปื้อน สัมผัสสิ่งต่างๆได้ง่ายจึงเสี่ยวต่อการติดเชื้อ และสะสมเชื้อโรค

     การออกกำลังกาย บาสเซ็ต ฮาวด์ต้องการการออกกำลังเป็นประจำทุกวันอย่างเหมาะสม เพื่อควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างสุขภาพกระดู และข้อต่างๆให้แข็งแรง นอกจากนี้พวกเขายังมีความขี้เกียจอยู่ในตัว การออกกำลังกายจะช่วยให้เขาได้ยืดเส้นยืดสาย และตื่นตัว ผู้เลี้ยงควรใส่สายจูงขณะออกกำลังกาย เพราะพวกเขามักไม่ค่อยเชื่อฟังคำสั่ง และชอบเดินตามกลิ่นต่างๆ หรือวิ่งไล่สัตว์ตัวเล็กๆ อย่างไรก็ตาม เพียงพาเดินตามทางเท้าถือว่าไม่เพียงต่อต่อการเผาผลาญพลังงานของบาสเซ็ต ฮาวด์ และอาจนำไปสู่โรคอ้วน ความเครียด และโรคข้อกระดูกต่างๆ ดังนั้นนอกจากเดินเฉยๆ แล้ว ควรให้พวกเขาได้วิ่งเล่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคทั้งทางร่างกายและจิตใจ





















{pic-alt}
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นสุนัขที่สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่โดยธรรมชาติของพวกเขาแล้ว เหมาะกับเลี้ยงไว้นอกบ้าน เนื่องจากมีสายเลือดสุนัขล่าสัตว์  จึงไม่เหมาะกับจะเลี้ยงไว้ในอพาร์ต นอกจากนี้ บาสเซ็ต ฮาวด์ยังต้องการการออกกำลังเป็นประจำ ผู้เลี้ยงควรพาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้านหรือหาเกมให้เขาไว่วิ่งไล่ล่าบริเวณสนามหญ้าจะถูกใจพวกเขาเป็นพิเศษ การดูแลทำความสะอาด ผู้เลี้ยงควรมีเวลาแปรงขนให้อย่างน้อง 2 ครั้งต่อสัปดาห์














 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     โรคหรือปัญหาสุขภาพสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษคือ โรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน ซึ่งไม่ได้มีสามารถมาจากการกินอาหารมากเกินไปเท่านั้น แต่ยังเกิดจากหมอนรองกระดูกมีปัญหา  นอกจากนี้ยังมีโรคสะบ้าเคลื่อน โรคหนังตาม้วนกลับ โรคโรคตาซึ่งเกิดจากความดันภายในลูกตาสูง และ โรคกระเพาะอาหารบิดเป็นต้น ดังนั้นผู้เลี้ยงควรสังเกตอาการผิดปกติ พาไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น หรือสามารถรักษาได้ตั้งแต่เริ่มเป็นในอาการเบื้องต้น และหากในครอบครัวมีเด็กเล็กก็ควรระวังไม่ให้ขึ้นไปขี่หลังของพวกเขาเล่น เพราะ จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่หลัง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อกระดูกได้ง่าย
   

 

 

 

{pic-alt}
 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด บาสเซ็ต ฮาวด์เพศผู้และเพศเมียมีส่วนสูงเฉลี่ยเท่ากันประเทศ 12-15 นิ้ว น้ำหนักเพศผู้จะมากกว่าเพศเมีย โดยเพศผู้มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 13.5 – 29.5 กิโลกรัม เพศเมียประมาณ 9 – 25 กิโลกรัม
ศรีษะ ศีรษะมีลักษณะเป็นรูปโดม คือ มีลักษณะเป็นยอดแหลมนูนขึ้นมาเห็นชัดเจน  ความยาวจากจมูกถึงจุดหักบนใบหน้าระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง กับท้ายทอยถึงจุดหักมีความยาวใกล้เคียงกัน ศีรษะด้านข้างแบนไม่มีโหนกแก้ม
ฟัน ฟันใหญ่แข็งแรง มีลักษณะขบแบบขากรรไกร คือด้านในฟันล่างเกยด้านนอกฟันบน
ปาก ริมฝีปากสีดำหรือน้ำตาลเข้มทั่วทั้งริมฝีปาก แกว่งไปมา  ริมฝีปากบนทิ้งลงเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม โค้งไปทางด้านหลัง
ตา ดวงตาอ่อนโยน ฉายแววเศร้า ใต้ตาย้อยลงนิดๆ นัยน์ตาสีน้ำตาล และน้ำตาลเข้ม สีนัยน์ตาสามารถอ่อนลงได้อีกเล็กน้อยยังได้มาตรฐานอยู่แต่ไม่ดีเท่าที่ควร
หู หูใหญ่ ตก พับลง ไปทางด้านหน้า  ใบหูเนียนราวกับผ้ากำมะหยี่ โคนหูอยู่เยื้องไปทางด้านหลังของศีรษะ จนดูคล้ายกับว่าอยู่ที่ต้นคอ
จมูก จมูกใหญ่ สีเข้ม หรือดำสนิททั้งจมูก รูจมูกเปิดกว้าง
คอ คอแข็งแรง ดูมีพละกำลัง ความยาวกำลังดี และโค้งได้รูป
อก อกลึก กระดูกหน้าอกยื่นออกมาชัดเจนอยู่ระหว่าง 2 ขาหน้า
ลำตัว ลำตัวยาว เรียบตรง แผ่นหลังขยายกว้าง ซี่โครงขยายพอดีต่อการรองรับหัวใจและปอด  ช่วงท้ายลำตัวกล้ามเนื้อเต็ม ทรงกลมกำลังดี ขนาดั้นท้ายหรือต้นขา กับช่วงไหล่มีความกว้างใกล้เคียงกัน
เอว -
ขาหน้า สั้น มีพละกำลัง กระดูหนา แข็งแรง ห่อหุ้มด้วยผิวหนังยับย่น
ขาหลัง ขาหลังยืนมั่นคง ช่วงหน้าขาโค้งรับกับช่วงท่อนขาเพียงเล็กน้อย มองจากทางด้านหลัง ขาทั้ง 2 ข้างขนานกัน ท่อนขาไม่เบียงเข้าหรือออก
หาง กระดูกหางแข็งแรง โค้งเพียงเล็กน้อย ยาวต่ำกว่าช่วงข้อขาเล็กน้อย หางไม่ตกหรือตั้งขึ้นเป็นพิเศษ แต่ดูมีชีวิตชีวาตามลักษณะสุนัขสายพันธุ์ฮาวด์
ขน ขนสั้น หนา เรียบเนียน เหมับทุกสภาพอากาศ ผิวหนังย้วย ยื้ดหยุ่นดี
สีขน มีสีตามสายพันธุ์ฮาวด์ทั่วไป คือ สีขาวกับสีน้ำตาล หรือ สีดำ สีขาว กับสีน้ำตาลแทน เป็นต้น


ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/basset_hound/index.cfm
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/basset_hound.asp

ภาพประกอบ :
http://www.sheriff-george.net/wordpress/
http://www.wallpapersm.com/wallpaper/Basset-Hound-amazing-wallpapers/
http://wildstorm.files.wordpress.com/2010/01/margo3jan13.jpg
http://onpuppies.com/basset-hound-puppies.html/basset-hound-puppies-3
http://www.portalbassethound.com/

 

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (1)
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (3)

ความคิดเห็น

  • สุนัข บาสเซ็ต ฮาวด์
    https://www.facebook.com/nenakorat/
    เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 60 เวลา 14:03 น. · ชอบ  (0)
    del

  • จิรพงษ์
    หมาเท่ห์ดีครับ
    เมื่อวันที่ 26 เม.ย 62 เวลา 18:53 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Micheal Benson

    นี่เป็นข่าวดีสำหรับผู้ขอสินเชื่อในประเทศไทย คุณกำลังมองหาสินเชื่อที่แท้จริงสำหรับธุรกิจและสวัสดิการของคุณในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แล้วสมัครสินเชื่อด่วนได้เลย เนื่องจากบริษัทของเราร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพได้เปิดตัวอย่างง่ายดาย เข้าถึงสินเชื่อสมัครขอสินเชื่อของคุณโดยติดต่อที่อยู่อีเมลของเรา: Michealbensonloanagency@gmail.com หรือ Whatsapp: +618-9489-6119

    เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 66 เวลา 16:39 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ