Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

บลัดฮาวด์ (Bloodhound)

นิสัยดี อ่อนโยน มีความอดทนสูง ต้องการความรัก

ชอบ  (2)
  • Alandria
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (3)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    ปานกลาง
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    ปานกลาง
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    ปานกลาง

บลัดฮาวด์ (Bloodhound)

นิสัยดี อ่อนโยน มีความอดทนสูง ต้องการความรัก

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     บลัดฮาวด์เป็นสายพันธุ์นักล่า “กลิ่น” ที่เก่าแก่มากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขาต้องการความรักมาก แต่ก็สามารถควบคุมความขี้อายที่มีมาโดยธรรมชาติ ความอ่อนไหวต่างๆได้ พวกเขาเป็นสุนัขที่มีอารมณ์ขัน และเข้มแข็ง รูปร่างลักษณะของบลัดฮาวด์ มีร่างกายใหญ่มาก สีมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะดี สีดำกับสีน้ำตาลแทน, สีน้ำตาลเหลือกับสีน้ำตาลแทน, และสีแดง ตาลึก หน้าย่น
 

{pic-alt} ความเป็นมา


     บลัดฮาวด์กำเนิดขึ้นในทวีปยุโรปมานานก่อนสงครามครูเสดซึ่งเป็นสุนัขที่มีความสามารถในการดมกลิ่นมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่น   โดยบลัดฮาวด์กลุ่มถูกนำมาจากคอนสแตนติโนเพิลสองสายพันธุ์คือดำและขาว สีดำรู้จักกันดีที่เซ็นต์ฮูเบิร์ตส์ นำเข้ามาครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ส่วนสีขาวกลายมาเป็นที่รู้จักกันในชื่อ เซาเทิร์นฮาวด์ แต่ถึงแม้ว่าบลัดฮาวด์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอังกฤษ ก็ยังเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากในประเทศสหรัฐอเมริกามาเป็นเวลากว่าทศวรรษ พวกมันทำงานอย่างหนักให้กับศาล เพื่อค้นหาหลักฐานในการดำเนินคดีต่างๆ  และในทุกวันนี้บลัดฮาวด์ก็เป็นที่พึงพอใจของคนที่ต้องการสุนัขที่มีรูปร่างโครงสร้างดี ฝึกได้ เชื่อฟัง และ มีความสามารถในการดมและติดตามกลิ่น

 

 

{pic-alt}










 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     บลัดฮาวด์เป็นที่สุนัขที่น่ารัก นิสัยดี อ่อนโยน มีความอดทนสูง ต้องการความรัก ชอบออกไปเดินเล่นนอกบ้าน และรักเด็ก ชอบให้เด็กๆปีนป่าย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้เด็กแกล้งพวกเขา หรือแย่งอาหาร ของเล่น เพราะจะทำให้เขาแสดงอาการหวงของขึ้นมาทันที บลัดฮาวด์ค่อนข้างรักอิสระ เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงต้องการวินัย การฝึกที่นุ่มนวล ไม่เช่นนั้นเขาอาจมีแนวโน้มดื้อ หัวแข็ง นอกจากนี้พวกเขาค่อนข้างจะก้าวร้าวกับสุนัขเพศเดียวกัน แต่โดยธรรมชาติจริงๆแล้ว พวกเขารักทุกคนเลย และต้อนรับผู้มาเยี่ยมยืนด้วยอาการสดใสรื่นเริง

     อย่างไรก็ตาม แทบจะ 90 เปอร์เซ็นต์ของบลัดฮาวด์ไม่ควรพาออกเดินนอกบ้านโดยไม่ได้ใส่สายจูง เพราะพวกเขาจะเดิมดมโน่นนี่ไปเรื่อยๆตลอดทางจนกว่าจะหาสิ่งที่เขาได้กลิ่นเจอ และความสามารถพิเศษนี้เองที่ทำให้เขาสามารถเดินตามกลิ่นได้เป็นเวลากว่าร้อยชั่วโมงได้อย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย ไม่ว่าหนทางจะยาวไกลขนาดไหน เขาต้องหาต้นตอกลิ่นนั้นให้เจอ


 

{pic-alt} การดูแล


     การทำความบลัดฮาวด์ควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ขัดขนเขาเบาๆ เพราะผิวหนังเขาง่ายต่อการระคายเคือง และควรแปรงขนเป็นประจำเผื่อผลัดขนเก่า แล้วยังเป็นการนวดผิวหนังทำให้เขารู้สึกสบายตัว ควรทำความสะอาดหูเป็นประจำ โดยเฉพาะหากอยู่ในสภาพภูมิอากาศร้อน เพราะจะทำให้หูมีกลิ่นและหูติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้ควรเช็ดดวงตาของเขาเป็นประจำทุกวัน

     บลัดฮาวด์รัการออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ  ไม่ว่าจะวิ่ง จ๊อกกิ่ง หรือปม้กระทั่งปีนเขา เพราะ พวกเขาเป็นสุนัขที่โตเร็วต้องการการพัฒนาความแข็งแรงของกระดูก กล้ามเนื้อและข้อต่อ แต่ทุกครั้งที่พาวิ่งต้องใส่สายจูงเพื่อให้เขาไม่หันเหไปกันกลิ่นต่างๆระหว่างทาง และควรวิ่งอย่างพอเหมาะพอดีไม่ควรให้เขาวิ่งหนักจนเกินไป ระยะเวลาที่ดีที่สุดในช่วงการออกกำลังกายอย่างน้อยที่สุด 20  นาที ต้องให้เดินไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร เนื่องจากพวกเขาไม่ได้สนว่าอากาศดีหรือแย่ แต่สิ่งจำเป็นสำหรับพวกเขาคือการได้ออกกำลังซึ่งความต้องการนี้คือหนึ่งในนิสัยและบุคคลิกภาพประจำตัวของบลัดฮาวด์

     นอกจากนี้การฝึกบลัดฮาวด์ถือว่าจำเป็นมากๆ จำเป็นต้องฝึกวินัยและฝึกให้พวกเขาเชื่อฟังอย่างน้อย 15-30 นาที เป็นประจำเพื่อให้พวกเขาสงบนิ่ง แต่ปฏิภาณไหวพริกเฉียบคม ตื่นตัว มีความสุข เพราะถ้าเขามีความสุข เขาก็จะประพฤติตัวดีไม่ดื้อรั้น



















 

{pic-alt}

 

 










 











{pic-alt}
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     บลัดฮาวด์ต้องการความรักมากเป็นพิเศษ  ผู้ที่เลี้ยงควรจะต้องใส่ใจ รักและดูแลความรู้สึกของเขาเป็นอย่างดี แต่ก็ต้องเป็นหัวหน้าที่มั่นคง ไม่พวกเขาไม่อาจโต้แย้งได้ ส่วนเรื่องการทำความสะอาดควรอาบน้ำให้สัปดาห์ละครั้ง ดูแลเรื่องขาร่วงเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้เขาดูดี รู้สึดี และ กลิ่นดีมากขึ้น


 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     แม้บลัดฮาวด์จะสามารถอาศัยอยู่ในอพาร์เม้นท์ได้ แต่จะดีที่สุดถ้ามีสนามหญ้ากว้างๆให้พวกเขาได้วิ่งเล่น เพราะการออกกำลังกายและการวิ่งเล่นเป็นสิ่งที่เขาต้องการอย่างมาก สายจูงก็เป็นสิ่งจำเป็นถ้าไม่อยากจะตามไล่พวกเขาเวลาเดินดมกลิ่นที่เขาสนใจทางโน้นทีทางนี้ที อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้เขาเดินหรือวิ่งมากเกินไปเพราะจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อในภายหลัง แต่ก็ไม่ควรล่ามเขาไว้ทั้งวันเช่นกัน ส่วนโรคประจำตัว บลัดฮาวด์มักเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่อายุยังน้อย และ ปัญหาเรื่องเกี่ยวกับสะโพกเคลื่อน สะโพกเสื่อม ไหล่เคลื่อน และ ผิวหนังขาดน้ำ จนก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ จึงควรพาเขาตรวจสุขภาพเป็นประจำ   

 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้


 



 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด ส่วนสูงของเพศผู้โดยเฉลี่ยประมาณ 25-27 นิ้ว น้ำหนัก 40-50 กิโลกรัม เพศเมียประมาณ 23-25 นิ้ว น้ำหนัก 36 – 45 กิโลกรัม แต่ในบางกรณีก็สามารถมีส่วนสูงหรือน้ำหนักมากกว่าปกติได้
ศรีษะ ยาวและแคบ ตำแหน่งบนสุดตรงท้ายทอยต้องเป็นยอดแหลมที่ชัดเจนมากๆ เส้นจากบริเณหน้าผากถึงสันจมูกอยู่ใกล้กันมาก หักเข้าน้อยจนดูคล้ายกับเป็นเส้นตรง ช่วงหน้ายาว ลึก และกว้าง มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม
ฟัน มีลักษณะเป็นฟันกรรไกร คือ ฟันบนเกือบเกยซ้อนกับฟันล่าง และตั้งฉากกับขากรรไกร
ปาก เนื้อข้างปากที่ห้อยลง
ตา นัยน์ตากลม ลึก สีน้ำตาลแดง เปลือกตาด้านบนมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หรือรูปทรงคล้ายเพชร ส่วนใต้ตาหนังตาตกย้อยลงมา
หู บางและนุ่ม ยาวและยานต่ำลงมาถึงช่วงไหล่ ส่วนที่ต่ำที่สุดของใบหูจะม้วนเข้าหรือไม่ก็ม้วนออก
จมูก สีดำหรือไม่ก็สีน้ำตาล
คอ คอยาว รอยย่นใต้คางและลำคอ
อก กล้ามเนื้อเต็ม แข็งแรง ซี่โครงขยาย อกคล้อยต่ำอยู่ระหว่างขาหน้าทั้ง 2 ข้าง
ลำตัว ลำตัวยาว กล้ามเนื้อไหล่แข็งแรง ไหล่ลาดไปทางด้านหลังช่วงหลังถึงสะโพกแข็งแรง แผ่นหลังโค้งกำลังพอดี บั้นท้ายยาวและค่อยๆแคบลง ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงกว่าแผนหลัง
เอว -
ขาหน้า กระดูกขาหน้าใหญ่และตรง หัวไหล่ตั้งลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม
ขาหลัง หน้าแข้งทั้ง 2 ข้าง ช่วงโค้งของหน้าขายังข้อเท้าโค้งรับกันอย่างดีเห็นเป็นทรงสี่เหลี่ยม
หาง ขางยาวปลานกลาง ทิ้งตัวลงพื้น ปลายหางงอเล็กน้อย
ขน ขนสั้น หนา กระด้าง และ กันน้ำได้ดี ขนบริเวณด้านใต้หางยาวกว่าขนบนตัว
สีขน มีหลายสี สีดำกับสีน้ำตาลแทน, สีน้ำตาลเหลืองกับสีน้ำตาลแทน,สีแดงกับสีน้ำตาล,สีน้ำตาลปนเหลือง โดยสีน้ำตาลแทนมักอยู่บริเวณ ใบหน้า ข้างแก้ม เหนือดวงตา หน้าอก ขาและบริเวณก้น ส่วนสีดำมักจะอยู่เฉพาะบริเวณหลัง ส่วนสีน้ำตาลเหลืองกับน้ำตาลแทน ส่วนตัวที่มีสีเดียวทั้งตัวจะมีตั้งแต่สีแดงอ่อนถึงสีแดงเข้ม มีสีขาวแต้มที่หน้าอก นิ้วเท้า และปลายหาง



ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/bloodhound/index.cfm
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/bloodhound.asp
http://www.vetstreet.com/dogs/bloodhound#personality

ภาพประกอบ :
http://bunkblog.net/dog-breeds/bloodhound/do-bloodhounds-shed
http://www.dailypuppy.com/puppies/bulah-belle-the-bloodhound_2010-11-26

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (2)
  • Alandria
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (3)

ความคิดเห็น

  • Alandria
    อยากได้พันธ์นี้มากค่ะ น่ารักมากๆเลย
    เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 57 เวลา 09:13 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Deeppydeep
    อยากสอบถามราคาครับ ว่าลูกบลัดฮาวด์ราคาตัวละเท่าไหร่ ขอบคุณครับ
    เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 59 เวลา 17:49 น. · ชอบ  (0)
    del

  • จักร์พันธุ์
    สอบถามราคาลูกบลัดฮาวด์ เท่าไหร่ครับ
    เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 เวลา 10:49 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ