Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

อิงลิช บูลล์ด็อก (English Bulldogs)

เตี้ย ล่ำ หน้าหัก ซื่อสัตย์ นิสัยดี

ชอบ  (2)
  • toey207
  • พริกขี้หนู
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (1)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    ปานกลาง
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    น้อย
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    น้อย

อิงลิช บูลล์ด็อก (English Bulldogs)

เตี้ย ล่ำ หน้าหัก ซื่อสัตย์ นิสัยดี

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     อิงลิช บูลล์ด็อกมีรูปร่างใหญ่ปานกลาง มีลักษณะเตี้ย ล่ำ ศีรษะใหญ่ หน้าหัก หนังย่นโดยเฉพาะบริเวณใต้คอ ปากบนย้อยลงมา กรามล่างเกยกรามบน ตาห่าง ขนสั้น เรียบแบน เนียนตลอดตัว ขนมีทั้งสีแดง สีน้ำตาลเหลือง สีขาว สีลายต่างๆ หรือลายสลับสี

 

{pic-alt} ความเป็นมา


     อิงลิช บูลล์ด็อกมีต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์เอเซียติก มาสทิฟฟ์ (Asiatic Mastiff) ซึ่งมีความดุดัน ก้าวร้าว ไว้ต่อสู้ หลอกล่อกับวัวกระทิง และเลี้ยงไว้เพื่อการต้อนสัตว์ อิงลิชบูลด็อกเกิดขึ้นและเริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกในอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1209 ในฐานะนักสู้ อย่างไรก็ตาม ในปี  1835 กีฬาการต่อสู้ได้ถูกสั่งห้ามด้วยกฎหมาย และเจ้าของอิงลิช บูลล์ด็อกพยายามที่จะนำเอาน้องหมาพันธุ์นี้ไปขึ้นสังเวียนต่อสู้ของสุนัข โชคดีที่อิงลิช บูลล์ด็อกทำผลงานได้ไม่ค่อยดี อย่างไรก็ตามยังมีผู้ที่รัก และชื่นชอบสุนัขสายพันธุ์นี้ยังคงทำการคัดเลือก รักษาสายพันธุ์ เพื่อให้ได้ลักษณะและขนาดตามที่ต้องการ รวมทั้งปรับเปลี่ยนความก้าวร้าวที่อิงลิช บูลด็อกมีให้กลายเป็นน้องหมาที่เป็นมิตรกับมนุษย์ได้อย่างยอดเยี่ยม



{pic-alt}










 



 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     อิงลิช บูลล์ด็อกเป็นน้องหมาที่มีความซื่อสัตย์มากๆ แทบจะเรียกได้ว่าชีวิตนี้อุทิศให้แก่ความซื่อสัตย์ สุขุม ใจเย็น สุภาพอ่อนโยน นิสัยดี เฝ้าบ้าน ปกป้องดูแลทรัพย์สินได้ดี ฉลาด แต่อาจจะเชื่องช้าต่อการตอบรับคำสั่ง พวกเขาเป็นมิตรทั้งกับคนและสัตว์ รักเด็ก และคนในครอบครัว พวกเขารู้จักเอาใจเจ้าของ เรียนรู้ได้รวดเร็วเพื่อให้เจ้าของพึงพอใจ อิงลิช บูลล์ด็อกเป็นสุนัขที่ได้รับการผสมพันธุ์เพื่อไว้เป็นเพื่อนกับมนุษย์โดยเฉพาะ ดังนั้น  จึงมีความผูกพันกับครอบครัวมากเป็นพิเศษ พวกเขาไม่ชอบถูกทิ้งให้อยู่บ้านตัวเดียว และต้องการการใส่ใจจากเจ้าของมากๆ  พวกเขาเป็นนักเดินทางตัวยง รักการนั่งรถเล่น เดินทางไปไหนมาไหนกับเจ้าของ 



 

{pic-alt} การดูแล


     อิงลิช บูลล์ด็อกขนสั้น เกรียน จึงง่ายต่อการทำความสะอาด พวกเขาต้องการการดูแลขน แปรงขนเพียง 2 -3 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตามควรดูแลบริเวณรอยย่นพับตามผิวหนังบนใบหน้า คอ และหาง โดยเฉพาะหลังอาบน้ำเพื่อไม่ให้เกิดความชื้น เศษขน ติดค้างจนก่อให้เกิดเชื้อรา การติดเชื้อ หรืออาการระคายเคืองได้   ส่วนการอาบน้ำควรอาบเฉพาะเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น เช่น มีกลิ่นเหม็น สกปรก ไปเล่นเลอะเทอะ ไม่ควรอาบบ่อยๆ เนื่องจากจะทำให้ผิวแห้ง ตัด และแพ้ง่าย ดังนั้นถ้าสุนัขไม่เปื้อนมากให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดๆ เช็ดตัวแทน นอกจากนี้ควรแปรงฟันให้พวกเขาเป็นประจำ

     การออกกำลังกาย อิงลิช บูลล์ด็อกเป็นสุนัขที่ตื่นตัวมากๆ เวลาได้พาเขาไปออกกำลังกาย  และเนื่องจากอิงลิช บูลล์ด็อกมีแนวโน้มอ้วนได้ง่ายจึงควรพาไปเดินเล่น หรือออกกำลังกายเป็นประจำ พวกเขาชอบเดินเล่นหรือทำกิจกรรมกับครอบครัวมากๆ เพราะจะทำให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วม และรู้สึกผูกพัน อย่างไรก็ตามควรพาเขาเล่น หรือไปออกกำลังกายเพียงระยะเวลาสั้นๆ ช่วงเช้าตรู่ หรือเวลาเย็น ที่อาการไม่ร้อนจัด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการ ฮีตสโตรก (Heat Stroke) ได้ ผู้เลี้ยงควรเตรียมน้ำให้พวกเขาดื่มไว้ให้เรียบร้อย เมื่อต้องพาพวกเขาออกไปนอกบ้าน
 

















 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     ผู้เลี้ยงอิงลิช บูลล์ด็อกควรมีเวลาให้กับพวกเขามากๆ ทั้งให้ความรัก พาออกสังคม และพาไปออกกำลังกาย สามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่แคบ ควรฝึกให้พวกเขาหัดอยู่คนเดียว เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้พวกเขาเกิดอาการซึมเศร้าได้ 


 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     อิงลิช บูลล์ด็อกมีเรื่องโรคประจำสายพันธุ์ที่ต้องระมัดระวังมากพอสมควร ทั้งโรคสะโพกเสื่อม ข้อศอกเสื่อม โรครูจมูกตีบแคบ โรคต้อกระจก โรคCherry eye ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับที่ต่อมน้ำตาที่อยู่บริเวณหนังตาที่สามารถโผล่ออกมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจลำบาก ผิวหนังแพ้หรืออักเสบได้ง่าย 
 

{pic-alt}








 




{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้








 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์


 

ขนาด เพศผู้กับเพศเมียมีส่วนสูงเท่ากันประมาณ 31-40 เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักเพศผู้มีน้ำหนักประมาณ 24-25 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียหนัก 22-23 กิโลกรัม 
ศรีษะ ศีรษะใหญ่ หน้าสั้น มีจุดหักบนใบหน้าเพียงเล็กน้อย กรามหน้ามีลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยม กรามล่างเกยกรามบนยื่นไปทางด้านหน้าเล็กน้อย  
ฟัน ฟันล่างยื่นออกมาเกยฟันบน
ปาก ปากหนา มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม ริมฝีปากบนห้อยลงมาปกริมฝีปากล่าง
ตา ตากลม ลึก สีเข้ม ขนาดปานกลาง ตาทั้ง 2 ข้างอยู่ห่างกัน 
หู หูเล็กบาง ตั้งอยู่ด้านบนของศีรษะ ฐานหูตั้งขึ้นแต่ปลายหูพับลง 
จมูก จมูกดำ กว้าง รูจมูกใหญ่ 
คอ ช่วงคอสั้น หนา และแข็งแรง
อก อกลึกหนา เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ  ซี่โครงอกขยายกว้าง
ลำตัว ลำตัวสั้น ผิวหนังย่น  ช่วงไหล่กว้าง เลียงไปทางด้านหลัง ซี่โครงขยาย เนื้อหน้าอกกลมแน่น ดูหนาเทอะทะ ท้ายลำตัวโค้งรับต้นขาหลังกำลังดี
เอว -
ขาหน้า กระดูกขาหนา สั้นแข็งแรง ขนานกันทั้ง 2 ข้างเต็มไปด้วยมัดกล้ามเนื้อ 
ขาหลัง ขาหลังสั้น ต้นขาใหญ่ ส่วนโค้งหน้าขาไปถึงท่อนขามีเล็กน้อย ขาเต็มไปด้วยมัดกล้ามเนื้อแข็งแรง
หาง หางยาวปานกลาง ทิ้งตกลงพื้น ไม่ม้วนขึ้น  
ขน ขนสั้น เส้นเล็ก นุ่ม เนียน หนา 
สีขน มีขนสีลายต่างๆ ลายสีแดง หรือลายสีอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีขนสีขาว สีน้ำตาลเหลือง สีเหลืองซีด สีเนื้อ หรือสีผสมกัน เช่นสีขาวกับสีน้ำตาล เป็นต้น ส่วนสีดำ หรือสีเทาไม่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสายพันธุ์


ที่มา :
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/bulldog.asp
http://www.akc.org/breeds/bulldog/index.cfm
http://www.furrycritter.com/resources/dogs/English_Bulldog.htm

ภาพประกอบ:
onpuppies.com
www.nextdaypets.com

 

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (2)
  • toey207
  • พริกขี้หนู
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (1)

ความคิดเห็น

  • k'ness
    หาแม่พันบูลด๊อกผมมีตัวผู้อยู่แล้วเบอติดต่อ0983477170
    เมื่อวันที่ 4 เม.ย 59 เวลา 19:01 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ