0

SHARES

ไอริช วูล์ฟฮาวน์ด (Irish Wolfhound)

ตัวใหญ่ ใจดี กล้าหาญ แต่ไม่ก้าวร้าว

·

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    ยาว

  • ออกกำลังกาย

    2-3 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    มาก

ไอริช วูล์ฟฮาวน์ด (Irish Wolfhound)

ตัวใหญ่ ใจดี กล้าหาญ แต่ไม่ก้าวร้าว

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

 ไอริช วูล์ฟฮาวน์ด เป็นสุนัขที่ตัวสูงที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่แล้วจะสูงถึง 71-86 เซนติเมตร หรืออาจสูงได้ถึง 1.8 เมตรเมื่อยืนด้วยขาหลัง ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดเป็นสุนัขที่ใจเย็น สุภาพ เชื่อง กินเก่ง และชอบอยู่กับคน ต้องการพื้นที่กว้างขวางไว้วิ่งเล่นพักผ่อน อายุขัยประมาณ 8-10 ปี

{pic-alt} ความเป็นมา

ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดเป็นที่รู้จักในประเทศไอร์แลนด์มากว่าพันปี พระราชาและผู้นำของประเทศไอร์แลนด์นิยมใช้ ไอริช วูล์ฟฮาวน์ด ในสงคราม และใช้เพื่อล่าหมาป่าและกวาง ชื่อของไอริช วูล์ฟฮาวน์ดมีปรากฎอยู่ในกฏหมายและวรรณกรรมของชาวไอริส ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดถูกเลี้ยงเฉพาะในราชวงศ์และชนชั้นสูงมานานกว่าร้อยปี และถูกให้เป็นของขวัญแก่แขกคนสำคัญที่มาเยือนประเทศ เมื่อไอริช วูล์ฟฮาวน์ดถูกแจกจ่ายมากขึ้น ก็เริ่มมีข้อห้ามส่งออกสุนัขพันธุ์ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดขึ้นในปี 1652 เพราะหากประเทศไอร์แลนด์มีไอริช วูล์ฟฮาวน์ดน้อย อาจเสี่ยงทำให้เกิดการรุกรานของหมาป่า เนื่องจากไม่มีไอริช วูล์ฟฮาวน์ด เพียงพอที่จะล่ามัน อย่างไรก็ตาม เมื่อหมาป่าตัวสุดท้ายในไอร์แลนด์ถูกฆ่าในปี 1786 จำนวนของไอริช วูล์ฟฮาวน์ดก็น้อยลงไปด้วยเพราะพวกมันสูญเสียเจตจำนงเดิมในการไล่ล่าหมาป่าไป จนเมื่อในปี 1870 นาวาเอกจอร์จ เอ. เกรแฮม ได้เริ่มขยายพันธุ์สุนัขพันธุ์ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดอีกครั้งโดยใช้สุนัขสายพันธุ์อื่นเช่น เดียร์ฮาวนด์ และ เกรทเดน มาช่วยในการขยายพันธุ์ และในปี 1902 ไอริช วูล์ฟฮาวน์ด ได้ถูกเสนอให้เป็นสัญลักษณ์ประจำกรมทหารไอริช และยังคงทำหน้าที่นี้อยู่จนถึงปัจจุบัน

{pic-alt} ลักษณะนิสัย

 ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดเป็นสุนัขที่ใจเย็น สงบ สุภาพ แต่ก็กล้าหาญและน่าเกรงขาม เป็นมิตร ชอบอยู่กับคน สามารถเข้ากับเด็ก ผู้สูงอายุ สุนัขตัวอื่นๆหรือแม้แต่แมวได้ดี กินเก่ง ฉลาด สามารถฝึกให้เชื่อฟังได้ง่าย ชอบอยู่ในบ้าน ประสาทสัมผัสด้านการดมกลิ่นดีเยี่ยม ชอบวิ่งเล่น ถึงแม้จะกล้าหาญ แต่ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดก็ไม่ค่อยส่งเสียงเห่า เขาจึงไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน

{pic-alt}

{pic-alt} การดูแล  

     ผู้เลี้ยงควรรักษาความสะอาดให้ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดโดยการอาบน้ำและแปรงขนให้เขาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และทำความสะอาดหูเพื่อป้องกันขี้หูและสิ่งสกปรกที่อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ ควรมีพื้นที่กว้างๆให้ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดทั้งในบ้านและนอกบ้าน และควรมีรั้วสูงกั้นไม่ให้ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดหลุดออกไปภายนอกบริเวณบ้าน ผู้เลี้ยงควรพาไอริช วูล์ฟฮาวน์ดไปเดินเล่นออกกำลังกายบ้างเป็นบางครั้ง 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

 ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดเป็นสุนัขขนาดใหญ่ จึงไม่เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ และไม่เหมาะที่จะเลี้ยงไว้ในอพาร์ตเมนท์ ควรมีพื้นที่กว้างๆให้ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดทั้งภายในบ้านและภายนอกบ้าน และควรมีรั้วกั้นมิดชิด อีกทั้งไอริช วูล์ฟฮาวน์ดยังเป็นสุนัขที่กินเก่ง กินเยอะ ผู้เลี้ยงจึงควรมีความพร้อมทางด้านฐานะการเงินพอสมควร ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดเป็นสุนัขที่ชอบอยู่กับคน เขาจึงต้องการความรัก ความเอาใจใส่ และปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สามารถเลี้ยงกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุได้

 

{pic-alt}

{pic-alt} ข้อควรจำ
 

ถึงแม้ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดจะเป็นสุนัขที่มีขนาดตัวใหญ่ แต่ก็ไม่ควรขึ้นขี่บนหลังไอริช วูล์ฟฮาวน์ด โดยปกติแล้ว ไอริช วูล์ฟฮาวน์ดนั้นเป็นสุนัขที่แข็งแรง แต่เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีขนาดตัวใหญ่ จึงควรระวังเรื่องโรคสะโพกและเข่าผิดปกติ โรคทางตา และโรคหัวใจ ผู้เลี้ยงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจเลี้ยง ควรตรวจสอบดูจากบรรพบุรุษของพวกเขา เพื่อหาว่ามีโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ และควรพาเขาไปตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันโรคต่างๆ

 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้


 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด ส่วนสูงประมาณ 28-34 นิ้ว เมื่อยืนด้วยขาหลังอาจสูงได้ถึง 180 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 48-68 กิโลกรัม 
ศรีษะ

ศีรษะยาว กระดูกบริเวณหน้าผากยกสูงขึ้น และบริเวณระหว่างดวงตาเว้าเข้าไปเล็กน้อย 

ฟัน -
ปาก ปากยาวและแหลมปานกลาง
ตา ตาทรงกลม นัยน์ตาสีเข้ม 
หู หูเล็ก ลักษณะคล้ายหูของสุนัขพันธุ์เกรย์ฮาวด์ 
จมูก -
คอ ลำคอยาว แข็งแรง ล่ำสัน โค้งรับกับไหล่กำลังดี ไม่มีหนังคอย่น 
อก หน้าอกลึกและกว้าง 
ลำตัว -
เอว -
ขาหน้า ขาหน้าเหยียดตรงและมีกล้ามเนื้อ 
ขาหลัง ขาหลังแข็งแรงและยาวเหมือนสุนัขพันธุ์เกรย์อาวด์ ข้อเท้าต่ำได้รูป 
หาง หางยาวและโค้งเล็กน้อย มีความหนาปานกลางและปกคลุมด้วยขน 
ขน ขนที่ลำตัว ขา และศรีษะหยาบและแข็ง ส่วนขนบริเวณรอบดวงตาและใต้คางจะบางและยาวเป็นพิเศษ
สีขน ขนอาจมีสีเทา สีขาวล้วน สีดำ หรือมีริ้วเป็นสีน้ำตาลหรือแดง 
ภาพประกอบ :
http://www.akc.org/dog-breeds/irish-wolfhound/
ส่งต่อให้เพื่อน:
·

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ