Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

นโปเลียน มาสทิฟฟ์ (Neapolitan Mastiff)

ตัวใหญ่ อุ้ยอ้าย ผิวย่น รักครอบครัว

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    สั้น

  • ออกกำลังกาย

    1 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    น้อย
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    ปานกลาง

นโปเลียน มาสทิฟฟ์ (Neapolitan Mastiff)

ตัวใหญ่ อุ้ยอ้าย ผิวย่น รักครอบครัว

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

    นโปเลียน มาสทิฟฟ์ มีชื่อเล่นคือ มาสติโน่ หรือนีโอ เป็นสุนัขขนาดใหญ่ อุ้ยอ้าย เชื่องช้า แต่ก็แข็งแรง ผิวหนังหย่อนยานและมีรอยย่นที่ใบหน้า แม้รูปลักษณ์จะดูน่าเกรงขาม แต่นโปเลียน มาสทิฟฟ์ก็เป็นสุนัขที่สุภาพ ใจเย็น ชอบอยู่กับคน ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ แต่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า ไม่ก้าวร้าวโดยไม่มีเหตุผล อายุขัยประมาณ 10 ปี

{pic-alt} ความเป็นมา

    ว่ากันว่า นโปเลียน มาสทิฟฟ์ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขสงครามสายพันธุ์เก่าแก่ของดินแดน Macedonian และ Epirian ย้อนกลับไป 3,000 ปี ก่อนคริสตศักราช มีรูปปั้น รูปแกะสลัก และรูปวาด ที่แสดงให้เห็นว่ามีสุนัขพันธุ์ใหญ่ลักษณะคล้าย นโปเลียน มาสทิฟฟ์ อยู่ในสมัยนั้น โดยถูกใช้เป็นสุนัขสงครามของอาณาจักรอียิปต์โบราณ เปอร์เซีย เมโสโปเตเมีย และเอเชีย ต่อมา นโปเลียน มาสทิฟฟ์ ถูกใช้เป็นสุนัขสงครามในกองทัพโรมัน ก่อนจะมาเป็นสุนัขเฝ้าสวนในอิตาลีกว่า 2,000 ปี และถูกเพาะพันธุ์ต่อเพื่อไว้ใช้เฝ้าบ้านและทรัพย์สิน บ้างก็อ้างว่า หน้าตาย่น ๆ ที่ดูอัปลักษณ์ของนโปเลียน มาสทิฟฟ์ เป็นลักษณะพิเศษที่ตั้งใจพัฒนาขึ้นโดยผู้เพาะพันธุ์ เพราะต้องการให้เขาดูน่าเกรงขาม เพื่อทำให้ผู้บุกรุกตกใจกลัว

     หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองจบลง ชาวอิตาเลียนก็เริ่มทำให้นโปเลียน มาสทิฟฟ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในปี 1946 ได้มีการจัดงานนิทัศการขึ้นที่เมือง Naples ของประเทศอิตาลี โดยในงานนั้นมีสุนัขพันธุ์นโปเลียน มาสทิฟฟ์ 6 ตัว ไปโชว์ตัวอีกด้วย ในสมัยนั้น นโปเลียน มาสทิฟฟ์ นั้นถูกขนานนามให้เป็นสุนัขแห่งโลกสมัยใหม่  และในช่วงปี 1970-1979 นโปเลียน มาสทิฟฟ์ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในทวีปยุโรปและอเมริกา เขาเป็นที่โปรดปรานของบรรดาเหล่าผู้เพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยง เพราะเขามีลักษณะอันเป็นเอกลักษ์ แข็งแรง และมีขนาดตัวที่ใหญ่ ผู้เพาะพันธุ์สุนัขในสมัยนั้นถึงกับกล่าวว่าการเพาะพันธุ์นโปเลียน มาสทิฟฟ์ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย

     สุนัขพันธุ์นโปเลียน มาสทิฟฟ์ที่ถูกฝึกฝนและได้รับการดูแลที่ดีจะซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมาก แต่เขาไม่ใช่สายพันธุ์ที่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า นโปเลียน มาสทิฟฟ์เหมาะสำหรับใช้เฝ้าบ้านเพราะเขามักจะกระตือรือร้นและระแวดระวังอยู่เสมอ หากเจ้าของไม่อยู่ เขาจะไม่ยอมให้คนแปลกหน้าเข้ามาในอาณาเขต แต่หากเห็นว่าเจ้าของต้อนรับใครแล้ว เขาก็จะต้อนรับคน ๆ นั้นด้วยเช่นกัน นโปเลียน มาสทิฟฟ์ ไม่ค่อยส่งเสียงดัง และถึงแม้นโปเลียน มาสทิฟฟ์จะรักเจ้าของ แต่เขาก็มีนิสัยเอาแต่ใจและดื้อรั้นอยู่บ้าง ดังนั้นจึงควรฝึกเขาตั้งแต่เด็ก ๆ เพื่อให้เขาโตมาเป็นสุนัขที่ไม่ดื้อและเอาแต่ใจ
 

{pic-alt}

 

{pic-alt} การดูแล

    ควรอาบน้ำให้เขานาน ๆ ครั้ง และพาไปออกกำลังกายบ้างเป็นบางครั้ง การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงและมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อข้อต่อและกระดูกของนโปเลียน มาสทิฟฟ์  การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับนโปเลียน มาสทิฟฟ์คือการเดินเล่นเบา ๆ ไม่ควรปล่อยให้เขาเล่นจนเหนื่อย หรืออยู่กลางแจ้งนาน ๆ เพราะเขาไม่ค่อยทนต่อแดดและความชื้น หากต้องอยู่กลางแจ้งนาน ๆ ควรสังเกตให้ดีว่าเขามีอาการผิดปกติหรือไม่ เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้มักจะชอบเก็บอาการ ไม่ชอบแสดงให้ใครรู้ว่าเจ็บปวดตรงไหน และควรระวังเรื่องน้ำลายที่ชอบไหลอยู่ตลอดอีกด้วย อีกทั้งควรพาเขาไปพบแพทย์และฉีดวัคซีนตามกำหนด
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

     ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ ความแข็งแรง และอารมณ์ที่แปรปรวนของนโปเลียน มาสทิฟฟ์ ทำให้เขาไม่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่ หรือครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถทนความสกปรกหรือไม่ชอบทำความสะอาดบ้าน เพราะนโปเลียน มาสทิฟฟ์มักผายลมบ่อยและมีน้ำลายไหลอยู่ตลอดเวลา ควรมีสเปรย์กำจัดกลิ่นและผ้าขนหนูติดบ้านไว้หลาย ๆ ผืนเพื่อซับรอยน้ำลายของนโปเลียน มาสทิฟฟ์ ถึงแม้นโปเลียน มาสทิฟฟ์จะเป็นสุนัขที่ชอบอยู่ติดบ้านและไม่ชอบเดินเร่ร่อนไปไหน แต่ก็ควรมีรั้วกั้นบริเวณบ้านเพื่อให้นโปเลียน มาสทิฟฟ์รู้ว่าอาณาเขตของตนอยู่แค่ไหน

 

{pic-alt}

 

{pic-alt} ข้อควรจำ

     ปกติแล้ว สุนัขพันธุ์นโปเลียน มาสทิฟฟ์ เป็นสุนัขที่แข็งแรง แต่ก็ควรระวังโรคที่มักเกิดกับสุนัขพันธุ์นี้ นั่นคือโรคเชอร์รี่ อาย (cherry eye) หรืออาการที่ดวงตาอักเสบและกลายเป็นสีแดง ลูกสุนัขนโปเลียน มาสทิฟฟ์จะโตเร็วมาก ดังนั้นจึงควรระวังโรคที่มาพร้อมกับการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่น โรคกระดูกอักเสบ และไม่ควรเล่นแรง ๆ กับนโปเลียน มาสทิฟฟ์ มิฉะนั้นเขาอาจมีนิสัยก้าวร้าวได้
 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้
 

 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์
 

ขนาด เพศผู้สูงประมาณ 26-31 นิ้ว เพศเมียสูงประมาณ 24-29 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 50-68  กิโลกรัม 
ศรีษะ ศรีษะใหญ่เมื่อเทียบกับลำตัว มีรอยย่นและผิวหนังห้อยย้อยบริเวณปากลงมาจนถึงเหนียง
ฟัน ต้องขบกันได้แนบสนิทเหมือนกรรไกร 
ปาก ยาวเป็น 1 ใน 3 ของความยาวทั้งหมดของศรีษะ ความกว้างเท่า ๆ กับความยาว เมื่อมองจากข้างหน้า ปากจะมีลักษณะคล้ายรูปสี่เหลี่ยม ส่วนบนของปากจากฐานปากไปยังจมูกเป็นระนาบตรงแต่อาจโค้งนู้นขึ้นมาบ้างตามรอยย่นของผิวหนัง ริมฝีปากหนาและยาว หย่อนยาน มีรอยย่น ริมฝีปากบนอยู่ติดกับจมูก ย้อยเป็นรูปตัว V คว่ำ
ตา ตาลึก ลูกตาส่วนหนึ่งถูกปิดโดยหนังตาบนที่ห้อยย้อยลงมา หนังตาล่างห้อยย้อยจนเห็นเยื่อบุตาชั้นใน ตาสีเหลืองอำพันหรือสีน้ำตาล ขอบตาเป็นสีเดียวกับสีขน
หู หูอยู่เหนือแก้ม เป็นรูปสามเหลี่ยม ขนาดกลาง
จมูก จมูกขนาดใหญ่ มีรูจมูกเปิดกว้างกำลังดี จมูกมีสีเดียวกับสีขน
คอ ลำคอสั้น โค้งเล็กน้อย กำยำล่ำสัน และมีกล้ามเนื้อ เหนียงหย่อนลงมาจากขากรรไกรมาถึงคอ
อก อกกว้างและลึก มีกล้ามเนื้อ
ลำตัว ความยาวของตัววัดจากหัวไหล่ไปถึงสะโพก ยาวเป็น 10-15% ของความสูง วัดจากส่วนที่สูงที่สุดของหัวไหล่ไปยังพื้น
เอว -
ขาหน้า โครงสร้างแข็งแรง มีกล้ามเนื้อ สมดุลกับขาหลัง ที่ข้อศอกมีผิวหนังย่น เท้ามีขนาดใหญ่และมีรูปร่างกลม
ขาหลัง ขาหลังแข็งแรง ความยาวเท่ากับขาหน้า มีกล้ามเนื้อ มองจากด้านข้างจะตั้งฉากกับพื้นดิน มองจากด้านหน้า ขาทั้งสองต้องขนานกัน เท้ามีลักษณะเหมือนเท้าหน้าแต่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย
หาง อยู่ต่ำกว่าแนวสันหลังเล็กน้อย กว้างและหนาบริเวณโคนหางแต่จะค่อย ๆ เรียวลงจนถึงปลายหาง หางจะตั้งตรงหรือเป็นรูปร่างคล้ายตัว S
ขน ขนสั้น ตรง หนา ยาวไม่เกิน 1 นิ้ว ขนหนาและนุ่ม
สีขน ขนสีเทา ดำ น้ำตาลมะฮอกกานี น้ำตาลอมส้ม สีอาจเข้มหรืออ่อนกว่านี้ อาจมีลายมีลายสีน้ำตาล หรืออาจมีกลุมขนสีขาวที่อก บริเวณลำคอ หรือข้าง ๆ ลำตัว

ภาพประกอบ :
http://www.akc.org/dog-breeds/neapolitan-mastiff/
http://dogtime.com/dog-breeds/neapolitan-mastiff#/slide/1


ส่งต่อให้เพื่อน:

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ