0

SHARES

ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด (Australian Shepherd)

ฉลาด ซื่อสัตย์ คล่องแคล่วว่องไว

·

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    เลือก

  • ความยาวขน

    ยาว

  • ออกกำลังกาย

    2-3 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    มาก

ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด (Australian Shepherd)

ฉลาด ซื่อสัตย์ คล่องแคล่วว่องไว

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

     
     ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด หรือ ออสซี่ เป็นสุนัขขนาดกลาง ขนลายหินอ่อน หางสั้น เป็นสุนัขต้อนแกะที่คล่องแคล่ว ว่องไว ร่าเริง ซื่อสัตย์ เชื่อฟัง พร้อมจะปกป้องครอบครัวได้เสมอ พลังงานสูง ชอบวิ่งเล่น ฉลาด ฝึกได้ง่าย สามารถเลี้ยงไว้แข่งกีฬา หรือแข่งประกวดความสามารถต่าง ๆ ได้ เป็นได้ทั้งสุนัขนำทาง สุนัขตำรวจ และสุนัขกู้ภัย และเป็นได้ทั้งสุนัขที่เลี้ยงเพื่อไว้ทำงาน และ เพื่อนคู่ใจที่แสนวิเศษ อายุขัยประมาณ 10 ปี
 

{pic-alt} ความเป็นมา

     
     มีหลากหลายทฤษฎีเกี่ยวกับต้นกำเนิดของออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด แต่ทฤษฎีที่ได้รับความนิยมคือ ทฤษฎีที่ว่าออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด นั้นมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ตั้งชื่อสายพันธุ์ว่าออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด ก็เพราะสุนัขพันธุ์นี้ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์บาสก์ เชพเฟิร์ด ซึ่งเดินทางจากประเทศออสเตรเลียมายังประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1800

     ในสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการขี่ม้าสไตล์คาวบอยตะวันตกเริ่มเป็นที่นิยม สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดก็เริ่มเป็นที่นิยมด้วยเช่นกัน เพราะออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดนั้นมักปรากฏอยู่ในการแข่งขันขี่ม้าต้อนสัตว์ หรือโชว์ม้าต่าง ๆ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดมักถูกเลี้ยงไว้ในไร่และฟาร์มต่าง ๆ เพราะพวกเขามีความสามารถหลากหลายและสามารถฝึกได้ง่าย และชาวไร่ชาวสวนก็ยังคงเพาะพันธุ์สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดต่อไป โดยรักษาเอกลักษณ์ต่าง ๆ ของพวกเขาไว้ เช่นความฉลาด สัญชาตญาณการต้อนสัตว์ และสายตาอันแหลมคม ปัจจุบัน สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด ถูกเลี้ยงไว้เพื่อจุดประสงค์หลายอย่าง ไม่ว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าสวน สุนัขนำทางสำหรับคนตาบอด สุนัขบำบัดผู้ป่วยทางจิตและผู้ป่วยติดยา และสุนัขกู้ภัย
 



{pic-alt}

 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย

     สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด มีนิสัยร่าเริง ปรับตัวง่าย และคล่องแคล่วว่องไว เฉลียดฉลาด ขยันขันแข็ง ฝึกง่าย และมีความสามารถมากมาย โดยเฉพาะการต้อนสัตว์ ไม่ชอบอยู่เฉย ๆ มีพลังงานเยอะ ทำให้สามารถเลี้ยงไว้เพื่อแข่งกีฬาได้ ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ แต่ไม่ค่อยสนใจคนแปลกหน้า
 

{pic-alt} การดูแล

       ควรอาบน้ำให้เขานาน ๆ ครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่เขาเนื้อตัวสกปรกจากการออกไปวิ่งเล่นข้างนอก ควรใช้แปรงสลิกเกอร์เพื่อแปรงขนที่หนาของเขา โดยเฉพาะเวลาที่ขนพันกัน และควรพาเขาไปออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หรือหากไม่มีเวลาเล่นกับเขา ก็ควรมีของเล่นไว้ให้เขาเล่นเพื่อไม่ให้เขาว้าวุ่น และควรพาไปตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนเป็นประจำ
 


{pic-alt}


 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

       สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดเป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะ ไม่ชอบนั่งอยู่เฉย ๆ ต้องพาเขาไปออกกำลังกายบ่อย ๆ เพื่อเผาผลาญพลังงาน จึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงอยู่ในอพาร์ตเม้นท์ เพราะควรมีพื้นที่ให้เขาวิ่งเล่น สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดไม่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่ไม่มีเวลาฝึกและไม่มีเวลาพาเขาไปออกกำลังกาย และไม่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่ไม่มีความเด็ดขาด เพราะบางครั้งออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด อาจคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง และไม่เชื่อฟังเจ้าของ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดสามารถเข้ากับเด็กได้ดี แต่บางครั้งเขาอาจคิดว่าเด็กเป็นฝูงสัตว์ ดังนั้นจึงควรสอนออสเตรเลียน เชพเฟิร์ด ไม่ให้วิ่งต้อนเด็ก เมื่อเขาเรียนรู้ว่าไม่ควรทำ เขาก็จะกลายมาเป็นเพื่อนคู่ใจที่ดีของครอบครัวและเด็ก ๆ 

    
 

{pic-alt} ข้อควรจำ
 

     หากมีสนามหญ้าควรมีรั้วกั้นมิดชิดและสูงพอเพื่อไม่ให้ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดมุดหรือกระโดดข้ามรั้วไปได้ ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดมีสัญชาตญาณในการวิ่งต้อนสัตว์สูง หากไม่ได้ไปออกกำลังกายหรือวิ่งเล่น เขาอาจทำลายข้าวของหรือส่งเสียงดัง หรือไม่ก็ไล่เด็ก ไล่รถ หรือไล่สัตว์อื่น ๆ โดยปกติแล้ว สุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดเป็นสุนัขที่แข็งแรง แต่ผู้เลี้ยงและผู้เพาะพันธุ์ก็ควรตรวจสอบหาโรคทางพันธุกรรมของออสเตรเลียน เชพเฟิร์ดอยู่เสมอ

{pic-alt}

 


{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้





 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์
 

ขนาด เพศผู้สูงประมาณ 20-23 นิ้ว เพศเมียสูงประมาณ 18-21 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 18-29 กิโลกรัม
ศรีษะ มีขนาดสมส่วนกับลำตัว  
ฟัน ต้องขบกันได้แนบสนิทเหมือนกรรไกร 
ปาก เรียวลงเล็กน้อยจากฐานปากไปถึงจมูก และโค้งมนตรงปลาย
ตา ตามีสีน้ำตาล สีฟ้า สีเหลืองอำพัน หรืออาจผสมกัน หรือมีสีอื่น ๆ ได้ อาจมีจุดหรือมีลายหินอ่อน รูปทรงอัลมอนด์ หากมีขนสีเทาแต้มจุดด่างดำ หรือ ขนสีดำ ขอบตาจะมีสีดำ หากมีขนสีน้ำตาลแดงอ่อนจางแต้มจุดสีน้ำตาลแดงเข้ม หรือขนสีน้ำตาลแดง ขอบตาจะมีสีน้ำตาล
หู เป็นรูปสามเหลี่ยม ขนาดปานกลาง ตั้งสูงเหนือศรีษะ เมื่อสนใจบางสิ่ง หูจะพับไปด้านหลังเผยให้เห็นชั้นหูข้างใน
จมูก หากมีขนสีเทาแต้มจุดด่างดำ หรือ ขนสีดำ จมูกจะมีสำดำ หากมีขนสีน้ำตาลแดงอ่อนจางแต้มจุดสีน้ำตาลแดงเข้ม หรือขนสีน้ำตาลแดง จมูกจะมีสีน้ำตาล อาจมีจุดสีชมพูเล็ก ๆ บนจมูกหากขนเป็นลายหินอ่อน
คอ ลำคอแข็งแรง ยาวปานกลาง โค้งเล็กน้อยตรงส่วนปลาย ขนาดได้รูปพอดีกับช่วงไหล่
อก อกไม่กว้าง แต่ลึก ส่วนที่ต่ำที่สุดของอกอยู่ระดับเดียวกับข้อศอก
ลำตัว -
เอว เอวเว้าปานกลาง
ขาหน้า ขาเหยียดตรงและแข็งแรง เท้ามีลักษณะเป็นรูปวงรี นิ้วเท้ากระชับติดกันและทำมุมได้รูป ฝ่าเท้าหนาและยืดหยุ่น
ขาหลัง ความกว้างบริเวณไหล่ของขาหลังเท่ากับขาหน้า กระดูกเชิงกรานและน่องส่วนบนทำมุมประสานกับกระดูกสะบัก ทำให้เกิดมุมที่ได้รูป ข้อเท้างอเล็กน้อย สั้นและตั้งฉากกับพื้น ขนานกับอีกข้างเมื่อมองจากด้านหลัง เท้ามีลักษณะเป็นรูปวงรี นิ้วเท้ากระชับติดกันและทำมุมได้รูป ฝ่าเท้าหนาและยืดหยุ่น
หาง หางตรงและสั้นกุด ยาวไม่เกิน 4 นิ้ว
ขน ขนหยาบปานกลาง ยาวหรือหยักเล็กน้อย
สีขน ขนสีเทาแต้มจุดด่างดำ , ดำ , น้ำตาลแดงอ่อนจางแต้มจุดสีน้ำตาลแดงเข้ม , น้ำตาลแดง อาจมีหรือไม่มีแต้มหรือจุดสีขาวก็ได้ ขนบริเวณคอ อก ขา ปากส่วนบน และศรีษะ อาจมีสีขาว แต่บริเวณศรีษะและรอบดวงตาไม่ควรมีขนสีขาวมากเกินไป หากมีลายหินอ่อน สีจะเข้มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

ที่มาและภาพประกอบ : 
http://www.akc.org/dog-breeds/australian-shepherd/
http://dogtime.com/dog-breeds/australian-shepherd#/slide/1


ส่งต่อให้เพื่อน:
·

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ