Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

บอร์ซอย (Borzoi)

บอร์ซอยมีความเฉลียวฉลาด สุภาพ เรียบร้อย ใจดี ซื้อสัตย์ ไม่ดุร้าย

ชอบ  (1)
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (5)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/สัปดาห์

  • ความยาวขน

    ปานกลาง

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    ปานกลาง
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    ปานกลาง

บอร์ซอย (Borzoi)

บอร์ซอยมีความเฉลียวฉลาด สุภาพ เรียบร้อย ใจดี ซื้อสัตย์ ไม่ดุร้าย

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     บอร์ซอยเป็นสุนัขที่มีความสง่างาม ดูผู้ดี สงบนิ่ง มีสายตาเฉียบคมสมกันเป็นสุนัขพันธุ์ล่าสัตว์ และด้วยรูปร่างที่สูง ปราดเปรียวยิ่งช่วยเพิ่งประสิทธิภาพในการวิ่งไล่ล่าเหยื่อจากระยะไกล  พวกเขามีขนยาว เนียนนุ่ม  มีขนเส้นตรง เป็นลอนคลื่น และหยิก สีขนคละกันหลายสี   บแบนกันลำตัว ไม่ฟู ทุกวันนี้ บอร์ซอยเป็นที่นิยมมากในกีฬาสุนัข และงานประกวดงานแข่งขันสุนัขอีกด้วย  อายุโดยเฉลี่ยนของบอร์ซอยอยู่ระหว่าง 10-14 ปี
 

{pic-alt} ความเป็นมา


     บอร์ซอยมาจากคำว่า “borzii” แปลว่ารวดเร็ว ว่องไว มี ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอาราเบียน  ต่อมาในศควรรษที่ 17 ได้มีถูกนำมายังประเทศรัสเซีย และได้รับการพัฒนาข้ามสายพันธุ์มาจากอาราเบียน  เกรฮาวด์  โดยกลุ่มชนชั้นสูงชารัสเซียนานกว่า 100 ปี เพื่อใช้ในการล่าสุนัขจิ้งจอก หมาป่า และกระต่ายป่าตามทุ่งกว้างของรัสเซีย กระทั่งปี  1936 จึงเริ่มเป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกาว่าเป็น สุนัขป่าของชาวรัสเซีย (The Russian Wolfhound ) ที่มีไว้สำหรับล่าหมาป่าโดยเฉพาะ และเนื่องจากบอร์ซอยเป็นนักล่าที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง จึงเป็นที่นิยมขยายวงกว้างเกือยทั่วทั้งยุโรปภายในหนึ่งปี และเป็นที่รู้จักอย่างดีในแวดวงชนชั้นสูงของอังกฤษ ที่ให้สุนัขพันธุ์บอร์ซอยเป็นของกำนัลแก่ราชวงศ์


{pic-alt}











 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     บอร์ซอยมีความเฉลียวฉลาด สุภาพ เรียบร้อย  ใจดี ซื้อสัตย์ ไม่ดุร้าย เป็นมิตรกับสัตว์ที่ตัวขนาดใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเป็นสัตว์พันธุ์เล็กเช่นกันต่าย เลือดนักล่าจะทำงานทันที แต่เป็นมิตรกับเด็ก  พวกเขาต้องการความรักจากเจ้าของ  คอยระวังปกป้องครอบครัว  แต่พวกเขาก็รักอิสระ บางครั้งก็ไม่สุงสิงกับใคร เป็นตัวของตัวเองสูง ถึงขั้นเรียกได้ว่าดื้อจนฝึกยาก นอกจากนี้บอร์ซอยเป็นนักวิ่ง ต้องการพื้นที่กว้างไว้ให้ได้วิ่งเล่นบ้าง

 

{pic-alt}

{pic-alt} การดูแล


     แม้ว่าบอร์ซอยเป็สุนัขขนาดใหญ่ แต่พวกเขาก็เป็นสัตว์ที่มีไว้เลี้ยงภายในบ้าน  และแม้ว่าเขาจะต้องการความรักของเจ้าของ แต่พวกเขากลับมีนิสัยคล้ายแมว รักอิสระ ไม่แสดงความต้องการ หรือออดอ้อน บอร์ซอยต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน พวกเขามีสัญชาตญาณของนักล่าสูง จึงชอบวิ่งเล่นไล่จับสัตว์ตัวเล็กๆที่เคลื่อนที่ไปมา ดังนั้นควรจะมีรั้วรอบขอบชิด ล้อมบริเวณเฉพาะไว้ให้เขา  การทำความสะอาดควรแปรงขนให้พวกเขาเป็นประจำ อย่างน้อง  3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะขนล่วงเยอะมาก โดยเฉพาะช่วงพลัดขน  รวมทั้งควรหมั่นดูแลตัดแต่งเล็บ เล็มขนบริวเวณอุ้งเท้า ทำความสะอาดหู  บอร์ซอยจะผลัดเป็นประจำ และผลัดแต่ละครั้งขนร่วงเยอะมาก แต่ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้บ่อยสอง- สามอาทิตย์ต่อครั้ง  หรืออาบน้ำให้เมื่อเขาสกปรก

 















{pic-alt}

 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     บอร์ซอยเป็นสุนัขรูปร่างใหญ่ หากต้องการเลี้ยง ผู้เลี้ยงควรจะมีห้องแยกให้เขาอยู่โดยเฉพาะ อาจ ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ เพียงแค่เป็นห้องเล็กๆให้พวกเขาได้เดินออกกำลังกายไปมาบ้าง  ควรมีมุมให้เขาได้งีบหลับไม่มีใครมารบกวน แต่ก็ต้องมีเวลาพาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง เพื่อให้ได้วิ่งเล่นและได้ออกกำลังกาย ส่วนเรื่องทำความสะอาดควรมีเวลาแปรงขนให้เขาอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์  และอาจต้องมากขึ้นช่วงผลัดขน















 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     - บอร์ซอยรักอิสระ รักอิสระ และชอบไล่ล่าสัตว์เล็ก ดังนั้นหากนำมาเลี้ยง ควรให้เวลาเขาได้ทำความรู้จักกับครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก เล็ก หรือสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เช่น แมว หรือกระต่าย แต่โดยนิสัยของบอร์ซอยแล้ว เมื่อใดก็ตามที่พวกเขารู้สึกว่าเด็กๆหรือสัตว์เล็กๆในครอบครัวเป็นสมบัติของตน พวกเขาจะดูแลและปกป้องสิ่งนั้นๆอย่างดี
     - บอร์ซอยเป็นสุนัขที่มีช่วงอกลึก มักมีปัญหาเรื่องการย่อยอาหาร  ควรดูแลเรื่องอาหารและการกินเป็นพิเศษ  โดยการให้เขากินอาหารบ่อยๆแต่ปริมาณน้อยลง แทนที่จะให้เขากินอาหาร 2 มื้อใหญ่ๆ ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวตลอดทั้งวัน
     - บอร์ชอย  ต้องการพักผ่อนและงีบหลับจากกินอาหารเสร็จ ดังนั้นไม่ควรมีกิจกรรม หรือให้เขาออกกำลังกาย ควรปล่อยให้เขาได้พัก เพื่อลดอาการท้องอืด
     - สุนัขพันธุ์นี้มีโอกาสแพ้ยาชาและยาที่ออกฤทธิ์คล้ายๆ กันได้สูง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และคอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดหลังจากฉีดยา  


{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้
 

 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด บอร์ซอร์เป็นสุนัขที่มีรูปร่างใหญ่เป็นพิเศษ  และปราดเปรียว ไม่เทอะทะ เพศผู้จะดูมีความเป็นชาย แข็งแรง กล้ามเนื้อไม่เละเหลว มีส่วนสูงประมาณ 28 นิ้ว น้ำหนัก 75 – 110 ปอนด์ ส่วนเพศเมีย จะมีรูปร่างแบบบางกว่าและดูอ่อนโยน ความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 26 นิ้ว น้ำหนัก 60 – 100 ปอนด์
ศรีษะ กะโหลกรูปโดม ยาว แคบ ไม่ค่อยมีมุมหักบริเวณสันจมูกระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง
ฟัน ลักษณะฟันเป็นแบบกรรไกร  ขาว สะอาด และแข็งแรง
ปาก กรามยาว ลึก  แข็งแรง มีประสิทธิภาพในการกัดที่ดี
ตา สีเข้ม ขอบตาดำ  ส่อแววฉลาดหลักแหลม แต่อ่อนโยน
หู มีขนาดเล็กกำลังดี ลู่ไปทางด้านหลังติดบริเวณช่วงคอ เมื่อพวกเขาได้ ปลายสุด
จมูก กว้าง และมีสีดำสนิท
คอ คอยาว สะอาด เนียน โค้งเล็กน้อยกำลังได้รูป  แข็งแรง มีพลัง ตั้งตรงมั่นคง
อก ช่วงอกค่อนข้างแคบ เนื้อส่วนอกลึกเต็ม  ซี่โครงขยายเล็กน้อย แต่จะช่วยให้หัวใจและปอดอยู่ลึกทำงานได้อย่างดี
ลำตัว ลำตัวยาว มีกล้ามเนื้อแข็งปรงทรงพลัง อกลึก ช่วงโค้งหน้าขาท่อนหลังสวยกำลังดี ลำตัวส่วนหลังกว้างกว่าส่วนหน้า ขาหน้าขนานตรง
เอว -
ขาหน้า กระดูกขาแบน ตั้งตรง รูปทรงดูแข็งแรงช่องว่างระหว่าง 2 ช่วงขาค่อนข้างแคบ ข้อศอกแข็งแรง ไม่ติดขัด ง่ายต่อการ เคลื่อนที่ จากช่วงที่สูงที่สุดของหลังลงมายังขา เทลาดลงรับต้นขา นิ้วเท้าชิด ข้อนิ้วโค้งกำลังดี
ขาหลัง กล้ามเนื้อแน่น  แข็งแรง
หาง ยาว ปล่อยลงพื้น โค้งลงอย่างสวยงาม
ขน ยาว นุ่มสลวย มีทั้งขนเส้นตรง ลอนคลื่น หรือหยิก บริเวณหัว หู และด้านหน้าของขา ควรเป็นขนสั้น และเนียนนุ่ม ส่วนบริเวณคอควรมีขนหนาและหยิกขึ้น แผงขนบริเวณหลังและหาง ควรหนา และยาวน้อยลง แต่ขนจะยาวมากบริเวณอกและขาหน้า
สีขน สามารถมีหลายสีผสมกันได้



ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/borzoi/index.cfm
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/borzoi.asp


ภาพประกอบ :
http://www.russiandog.net/russian-wolfhound.html
http://ariaborzoi.com/puppies!.htm
http://fr.wikipedia.org/wiki/Fichier:Three_Borzoi.jpg
http://www.ryazanborzois.co.uk/

 

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (1)
  • Suppanat
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (5)

ความคิดเห็น

    ดูทุกความเห็น (5)
  • ดรสทืฟาฟ3231
    หมาพันธ์บาร์ซอยนี้น่ารักมากๆนะคะ เห็นแล้วอยากเลี้ยงอะ น่ารักอะ
    เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 57 เวลา 00:39 น. · ชอบ  (0)
    del

  • bambullet
    น่ารักน้าาาาาแต่เสียดายมากถึงมากที่สุดเลย): หาซื้อยาก
    เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 58 เวลา 12:42 น. · ชอบ  (0)
    del

  • มิ้น กะ ปริ๊นซ์
    ต้อง นำเข้า ค่ะ ที่บ้าน ก็มี หลายตัวเลย
    เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 60 เวลา 21:32 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Wisut
    มีบอร์ซอยครับ หมา4เดือน20,k. 0646373689
    เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 64 เวลา 20:07 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Teepat
    ราคาค่าตัวแรงไหม
    เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 เวลา 11:10 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ