Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

คีชอน (Keeshounds )

ร่าเริง ตื่นตัว ฉลาดหลักแหลม บุคลิกภาพดี เป็นมิตร

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    ยาว

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    ปานกลาง
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    ปานกลาง

คีชอน (Keeshounds )

ร่าเริง ตื่นตัว ฉลาดหลักแหลม บุคลิกภาพดี เป็นมิตร

0

SHARES


0 shares

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     คีชอนเป็นสุนัขขนาดปานกลาง ดูแข็งแกร่ง เด็ดเดี่ยว สมกับเป็นสุนัขสายพันธุ์ทางเหนือ มีความคล้ายคลึงกับสุนัขจิ้งจอก ขนฟู หนา หางยกสูงขึ้นพาดบนหลัง สีขนผสมกันระหว่างสีเทา สีดำ และสีครีม ทั้งเชดสีอ่อนและเข้ม สีดำแต้มบริเวณหู กระบอกปาก และเส้นตรงจากหางตาถึงโคนหู ช่วงอายุอยู่ระหว่าง 12-15 ปี

 

{pic-alt} ความเป็นมา


     คีชอน จะมีต้นกำเนิดแถวบริเวณประเทศที่ใกล้กับขั้วโลก เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ชามอยด์, เชา เชา, เอลค์ฮาวนด์นอร์เวย์ และปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่นำมาเลี้ยงเพื่อเฝ้ายามคอยสอดส่องดูแลไร่นา เรือบรรทุกต่างๆ คีชอนเป็นสุนัขที่เลี้ยงกันมากในประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วงปี ค.ศ. 1700 แล้วได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองดัทช์  แพทริออท และ คอร์เนลิส เดอ เยเซลาร์ ผู้นำพรรคการเมือง  ซึ่งเป็นเจ้าของสุนัขขื่อ คีส และเป็นผู้ตั้งชื่อสุนัขพันธุ์นี้ว่า คีชอน แต่เมื่อพรรคการเมืองพ่ายแพ้การเลือกตั้ง สุนัขพันธุ์คีชอนก็ได้รับความนิยมน้อยลง และจนเกือบสูญพันธุ์หายไป จนกระทั่งหนึ่งร้อยปีต่อมา สายพันธุ์นี้จึงกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา




{pic-alt}













 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     คีชอนเป็นสุนัขนิสัยร่าเริง ตื่นตัว ฉลาดหลักแหลม บุคลิกภาพดี เป็นมิตร ต้องการความรักสูง ชอบอยู่กับครอบครัว เข้ากับเด็กๆ ได้ดี ถือได้ว่าเป็นสุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงไว้ให้อยู่ร่วมกับครอบครัว เข้ากับเด็กๆ ได้ดีมากกว่าผู้ใหญ่  พวกเขาชอบออกไปเดินเล่นนอกบ้าน และด้วยสัญชาตญาณของสุนัขที่เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้ายามได้อย่างดีเยี่ยม พวกเขาจึงค่อนข้างไวต่อเสียง จะเห่าเมื่อได้ยินเสียงที่ผิดปกติ เพื่อให้เจ้าของรับรู้ แต่ค่อนข้างตื่นตกใจกับสิ่งต่างๆ ได้ง่าย แล้วเมื่อใดที่พวกเขาตื่นเต้นก็จะวิ่งวนไปวนมารอบตัวเองเป็นวงกลม คีชอนบางตัวอาจจะชอบเก็บตัว ดังนั้นถ้าพวกเขามีแนวโน้มขี้ขลาด หรือไม่มั่นใจในตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก ให้พาเขาออกไปเดินเล่น เจอผู้คน หรือสุนัข สัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ ให้เคยชิน เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว สัญชาตญาณนักเตือนภัย คอยระแวดระวังจะเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้เขากลายเป็นสุนัขที่ไม่ไว้ใจใคร ดุร้าย ข่มขู่ และกัดผู้อื่น



 

{pic-alt} การดูแล


     คีชอนเป็นสุนัขขน 2 ชั้นที่ยาวหนา จึงต้องดูแลมากเป็นพิเศษ ต้องแปรงขนให้เขาเป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดขนสังกะตัง และผลัดขนที่ตายแล้ว  เวลาแปรงขนต้องแปรงตั้งแต่โคนขนที่ติดกับบริเวณผิวหนัง ถ้าเวลาแปรงขนไม่เห็นผิวหนังของเขา ถือว่ายังแปรงผิดวิธี ซึ่งก่อนอาบน้ำควรแปรงขนก่อนทุกครั้ง การอาบน้ำควรอาบให้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง เวลาอาบไม่ควรให้น้ำเข้าหูหรือตา และไม่ควรใช้ยาสระผมของคนเพราะผิวหนังของเขาอาจจะเกิดอาการระคายเคืองได้ เนื่องจากขนที่หนามาก ผู้เลี้ยงต้องล้างแชมพูให้หมด อย่าให้เหลือทิ้งไว้ที่ขน เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนังเขาได้อีกเช่นกัน ส่วนการไดร์ขนไม่ควรใช้ความร้อนสูงและควรเป่าให้แห้งสนิท ไม่เช่นนั้นความชื้นที่ขน หรือผิวหนังที่ยังอยู่อาจทำให้เกิดผื่นหรือเชื้อราได้ นอกจากขนที่ต้องดูแลรักษาแล้ว หูก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อในช่องหู

     คีชอนต้องการการออกกำลังเป็นประจำทุกวัน ถ้าไม่เช่นนั้นแล้วพวกเขาจะตื่นตัวมากเวลาอยู่ในบ้าน จึงจำเป็นต้องพาออกไปเผาผลาญพลังงาน หรือสร้างกิจกรรมให้เขาได้ใช้กำลังหรือร่างกายอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือวิ่งเล่นก็ทำให้เขารู้สึกพึงพอใจ โดยเฉพาะการได้เดินเล่นร่วมกับคนในครอบครัว  นอกจากนี้คีชอนเป็นสุนัขที่น้ำหนักขึ้นง่ายมาก ผู้เลี้ยงจะต้องดูแลควบคุมปริมาณอาหารประกอบกับการพาไปออกกำลังกายป้องกันน้ำหนักเกิน  อย่างไรก็ตามพวกเขาเป็นสุนัขขนยาวและหนา ไม่สามารถทนทานได้กับอากาศร้อน เพราะฉะนั้นต้องระวังเรื่องความร้อนภายในร่างกายขณะออกกำลังกาย ไม่ให้เขารู้สึกร้อนจากการเผาผลาญพลังงานจนเกิดไปจนเกิดอาการชักได้












 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     โดยธรรมชาติแล้วคีชอนเหมาะที่จะอยู่กับสนามหญ้ามีรั้วเล็กๆ ให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ในขณะเดียวกันพวกเขาก็มีเชื้อสายของสุนัขพันธุ์เล็กอยู่ในตัว จึงอยู่ได้ดีในพื้นที่เล็กเช่นกัน  แต่ควรพาพวกเขาออกไปเดินเล่น ออกกำลังกายนอกบ้านประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน คีชอนสุนัขขนยาวหนา จึงไม่เหมาะกับอากาศร้อน  หากเลี้ยงควรให้เขาอยู่ในห้องแอร์ และไม่ควรปล่อยทิ้งเขาไว้นอกบ้าน เพราะเขาตื่นตระหนก ปากเปราะ เห่าง่าย แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เขาอยู่ในบ้านตัวเดียวเป็นระยะเวลานานเช่นกัน เพราะพวกเขาจะรู้สึกวิตกกังวล จนอาจทำลายข้าวของในบ้าง คีชอนจึงเหมาะกับผู้เลี้ยงที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือทำงานไกลบ้าน  การดูแลทำความสะอาดควรแปรงขนให้เขาเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

 

{pic-alt}













 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     คีชอนเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกสะโพกเสื่อม กระดูกสะบ้าเคลื่อน ลมบ้าหมู โรคคุชชิ่ง ซึ่งเป็น กลุ่มอาการผิดปกติของร่างกายที่เกิดจากการมีฮอร์โมนสเตอรอยด์ในเลือดสูงกว่าปกติ ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ได้ ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ความผิดปกติของน้ำหนัก หรือขนร่วงได้ นอกจากนี้ยังมีโรคเกี่ยวกับความผิดปกติในการแข็งตัวของเกล็ดเลือด และอาการที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป ดังนั้นผู้เลี้ยงจึงควรสังเกตเมื่อพวกเขามีอาการผิดปกติ และควรพาไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ
 



{pic-alt}



 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้

 


 



 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด

 
คีชอนมีขนาดปานกลาง แลดูแข็งแรงมั่นคง ส่วนสูงเพศผู้อยู่ที่ประมาณ 17-19 นิ้ว เพศเมียประมาณ 15 – 17 นิ้ว น้ำหนักทั้ง 2 เพศค่อนข้างใกล้เคียงกัน คือประมาณ  25 – 30 กิโลกรัม
ศรีษะ

 
ขนาดศีรษะควรมีขนาดสมส่วนกับลำตัว เมื่อมองจากด้านบน ลักษณะหัวคล้ายรูปลิ่ม ช่วงจุดหักที่ใบหน้าระหว่างหน้าผากและดั้งจมูกชัดเจน กระบอกปากยาวพอเหมาะ ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป
ฟัน
 
ฟันแข็งแรง สีขาวสะอาด มีลักษณะขบแบบกรรไกร คือ ด้านในฟันบนสัมผัสกับด้านนอกของฟันล่าง ไม่ควรมีฟันหน้าของขากรรไกรล่างยื่นออก
ปาก
 
ริมฝีปากสีดำ กระชับ แต่ไม่หนา แข็งกระด้าง หรือหย่อนคล้อย และไม่มีรอยย่นบริเวณมุมปาก
ตา
 
ขนาดปานกลาง มีรูปทรงอัลมอนด์ ไม่โตมาก และตาทั้ง 2 ข้าง ต้องไม่อยู่ใกล้กันมากจนเกินไป สีน้ำตาลเข้ม  เส้นขอบรอบดวงตามีสีดำ
หู
 
รูปทรงสามเหลี่ยม ตั้งขึ้น ขนาดเล็กกำลังดี มีสัดส่วนพอเหมาะเมื่อเทียบกับขนาดศีรษะ มองระยะไกลขอบหูด้านนอกควรวางอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกับหางตา
จมูก จมูกสีดำ มัน เป็นเงา
คอ
 
คอยาวกำลังพอเหมาะพอดี กล้ามเนื้อคอแข็งแรงได้รูป คอโค้งรับกับหัวไหล่อย่างดี แลดูสง่าผ่าเผย
อก อกลึก ขยายกว้าง และแข็งแรง
ลำตัว

 
ลำตัวมีลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยม สั้น หลังตรง ค่อยๆ ลาดเอียงเล็กน้อยช่วงโคนหาง  ซี่โครงขยายได้รูป  ช่วงท้องหนา กลมกลึง และแข็งแรง  ความยาวลำตัว เท่ากับความสูงของลำตัว
เอว -
ขาหน้า
 
ขาหน้าตรง รูปขาและกระดูกใหญ่แข็งแรง มีลาดเอียงเล็กน้อย  ช่วงไหล่ทำมุมกับส่วนบนของขากำลังดี
ขาหลัง
 
ขาหลัง มีกระดูกใหญ่ แข็งแรง ขาหลังท่อนบนมีขนยาว ขนสีครีม เท้าเล็กคล้ายเท้าแมว มีสีครีม เล็บสีดำ
หาง

 
หางยาวปานกลาง ปกคลุมไปด้วยขนเป็นพวงพุ่ม หางตั้งสูง วางตัวพาดยาวอยู่กับแผ่นหลังเสมือนหางเป็นเป็นภาพเงาหนึ่งของคีชอน มากกว่าจะปรากฏให้เห็นชัดว่าเป็นอวัยวะของร่างกาย
ขน



 
ขนยาว ตรง ขนชั้นนอกกระด้าง ฟู หนา  ส่วนขนชั้นในอ่อน บริเวณใบหน้า ปาก หู  ศีรษะ ควรเป็นขนนุ่ม เส้นเล็ก และสั้น  โดยเฉพาะขนที่หูจะนุ่มและบางคล้ายกำมะหยี่  ขนที่คอฟูฟ่องเป็นแผง ซึ่งเพศผู้จะมีเยอะมากเป็นพิเศษ  ปกคลุมตั้งแต่ขากรรไกร ไปจนถึงไหล่และ หน้าอก ส่วนขนบริเวณขาสั้น เนียน ยกเว้นด้านหลังของขาท่อนบนที่ค่อนข้างยาว  ขนบริเวณหางยาว หนาแน่น ฟูเป็นพวง
สีขน

 
สีขนจะเป็นสีผสมปนกันของสีเทา สีดำ และสีครีม หลากหลายเชดสีตั้งแต่สีอ่อนไปถึงสีเข้ม  ขนชั้นนอกจะยาว สีดำ หรือเทา ส่วนขนชั้นในจะเป็นสีครีมหรือเทาอ่อน มักอยู่บริเวณขา แผงคอ สะโพก และด้านในหาง




ภาพประกอบ:

www.flatmeer.co.uk
en.wikipedia.org
www.akc.org

 

ส่งต่อให้เพื่อน:

ความคิดเห็น

    ดูทุกความเห็น (5)
  • pinit
    ต้องการคีชอนตัวผู้มาผสมกับตัวเม็ยครับ
    เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 59 เวลา 20:51 น. · ชอบ  (0)
    del

  • memeimay
    มีคีชอนตัวผู้ค่ะ
    เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 59 เวลา 15:35 น. · ชอบ  (0)
    del

  • Keeshound
    มีด้วยค่ะ แต่ว่าอยู่ไกลไปหน่อย เราอยู่ที่ อัมสเตอร์ดัมค่ะ
    เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 59 เวลา 07:04 น. · ชอบ  (0)
    del

  • sexzawmin
    หายากจังพันธ์ุนี้
    มีติดต่อได้ครับ
    พุฒิพัฒน์
    095-953-9908
    ไลน์ phakyok

    เมื่อวันที่ 12 เม.ย 60 เวลา 09:57 น. · ชอบ  (0)
    del

  • ธนารักษ์
    มีพันธุ์นี้ครับไม่เหมือนใครยูเรเซียร์ผสมคีชอนผสมปอมผสมไซบีเรียลไปดูที่เฟสผมครับมีรูป
    เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 62 เวลา 22:54 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ