Webmaster แจ้งข่าว!

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของน้องหมาได้ นอกจากเรื่องดูแลสุขภาพแล้ว อยากให้เจ้าของใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตของน้องหมาด้วยนะคะ  
0

SHARES

เคอร์รี บลู เทอร์เรีย (Kerry Blue Terriers)

ฉลาด คล่องแคล่ว เชื่อฟังคำสั่ง

ชอบ  (1)
  • nisachol
  • ชอบสิ่งนี้
· แสดงความคิดเห็น (1)

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว

    กลาง
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด

    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน

    ปานกลาง

  • ออกกำลังกาย

    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง

    ปานกลาง
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก

    มาก
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน

    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว

    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง

    น้อย

เคอร์รี บลู เทอร์เรีย (Kerry Blue Terriers)

ฉลาด คล่องแคล่ว เชื่อฟังคำสั่ง

0

SHARES


0 shares


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

     เคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย เป็นสุนัขฉลาด คล่องแคล่ว เชื่อฟังคำสั่ง มีลักษณะการยืนที่มั่นคง โดดเด่น ลำตัวเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อแข็งแรงตามแบบสายพันธุ์เทอร์เรีย ขนหยักหนาทั่วตัว สีน้ำเงินเทามีตั้งแต่อ่อนไปจนถึงสีเข้ม ถ้าไม่ใช่สีดังกล่าวถือว่าไม่ได้มาตรฐาน  มีอายุอยู่ในช่วง 12 – 15 ปี

{pic-alt} ความเป็นมา

     เคอร์รี่  บลู เทอร์เรีย เป็นสุนัขภูเขา มีต้นกำเนิดอยู่ที่ คันที เคอร์รี่ ประเทศไอร์แลนด์ ในปี ค.ศ. 1700 โดยเลี้ยงไว้เพื่อจุดประสงค์ ในการใช้งาน และใช้สำหรับเกมล่าสัตว์เล็กๆ และใช้ในการล่านก ต้อนแกะ ต้อนวัว ชาวนาในไอร์แลนด์ได้คิดพัฒนาสายพันธุ์เคอร์รี่ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มชนชั้นสูง ซึ่งพวกเขาได้ถูกนำไปช่วยชาวนาในการล่อสัตว์เล็กๆ ที่อยู่ตามพื้นดิน บลูเทอร์เรียถือได้ว่าเป็นเทอร์เรียประจำชาติของไอร์แลนด์ และต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไอร์แลนด์ในเวลาต่อมา
 


{pic-alt}













 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย
 

     เคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย มีจิตวิญญาณ แห่งความเป็นสุนัขสูง ไม่ว่าจะความซื่อสัตย์  ฉลาด เป็นมิตร น่ารัก จิตใจดี สุภาพอ่อนโยน สามารถป้องและดูแลครอบครัวได้อย่างดี  แต่จากขนาด ความสูง ความแข็งแกร่ง และสีที่มีลักษณะเฉพาะ พวกเขามักถูกนำไปใช้ในการแข่งขันสุนัข โดยมีชื่อขนานนามว่า “ปีศาจสีน้ำเงิน” (Blue Devils) อย่างไรก็ตาม ด้วยสายเลือดนักล่า พวกเขาจะชอบวิ่งไล่แมว หรือสัตว์ตัวเล็กๆ รวมถึงสุนัขพันธุ์เล็กด้วย ผู้เลี้ยงจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และโดยธรรมชาติของเคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย แล้วพวกเขาเหมาะกับการนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะทั้งงานในที่ร่มหรือที่แจ้ง ซึ่งพวกเขาฉลาดและมีไหวพริบอย่างเหลือเชื่อในการทำงาน ไม่ว่าต้อนแกะ ติดตามเส้นทาง และการล่าสัตว์ นอกจากนี้พวกเขายังเป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง ตื่นตัว สามารถสอนทักษะใหม่ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเรื่องการนำไปใช้งาน หรือให้เล่นเกมน่ารักๆ เพื่อความสนุกสนาน แต่เวลาสอนพวกเขาควรใช้โทนเสียง และน้ำเสียงที่อ่อนโยนกับพวกเขา เพราะเคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย ค่อนข้างอ่อนไหวง่ายต่อการรับคำสั่ง ผู้เลี้ยงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

{pic-alt} การดูแล
 

     เคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย เป็นสุนัขที่ไม่ค่อยเกิดอาการแพ้บริเวณผิวหนัง การทำความสะอาดไม่ยุ่งยากเท่าใดนัก เพียงแปรงขนเป็นประจำทุกสัปดาห์ และได้รับการตัดแต่งขนเมื่อยาวเกินไป เพื่อไม่ให้ขนพันกันเป็นสางกะตัง อักเสบที่ผิวหนังจนเกิดการติดเชื้อ และควรอาบน้ำให้ 3-4 สัปดาห์ต่อครั้ง ส่วนการออกกำลังกายเนื่องจากเคอร์รี่ บลู เทอร์เรียมีความเป็นสุนัขนักแข่งอยู่ในสายเลือด  พวกเขาจึงต้องการออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะการเดิน หรือ วิ่ง พวกเขาก็จะรู้สึกดี ชื่นชอบมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการได้ออกกำลังกายร่วมกับเจ้าของจะช่วยให้เขายิ่งรู้สึกผูกพันมากยิ่งขึ้น
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
 

     เคอร์รี่ บลู เทอร์เรียมีความตื่นตัวและต้องการใช้พลังงาน รวมทั้งการออกกำลังกายสูง แต่พวกเขาก็สามารถอยู่ได้ดีในอพาร์ตเม้นท์หรือบ้านหลังเล็ก พวกเขาสามารถวิ่งเล่นหากิจกรรมได้เองภายในบ้าน พวกเขาค่อนข้างขี้เบื่อควรจัดหากิจกรรมให้เขาได้เล่น หรือถ้ามีสนามหญ้าก็ปล่อยให้เขาได้วิ่งเล่นบ้าง แต่ว่าควรล้อมรั้วไว้ให้เรียบร้อย ผู้เลี้ยงไม่ควรล่ามเขาไว้อยู่กับที่ตลอดทั้งวัน เพราะพวกเขาต้องการความรักและการเอาใจใส่สูง  การปล่อยทิ้งให้เขาอยู่ตัวเดียวเป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อสภาวะจิตใจได้
















 

{pic-alt}
 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     โดยทั่วไปแล้ว เคอร์รี่ บลู เทอร์เรีย เป็นสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ แต่อาจมีแนวโน้มเป็นโรคประจำสายพันธุ์ได้ นั่นก็คือ ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับดวงตา กระดูกสะโพกเคลื่อน  และอาการแพ้ที่บริเวณผิวหนัง หรือรูขุมขนบ้างเล็กน้อย นอกจากนี้ก็อาจมีอาการแพ้ยาบางชนิด ผู้เลี้ยงจึงควรสังเกตอาการเป็นพิเศษ หากให้เขากินยาอะไรก็ตามเข้าไป นอกจากนี้ควรพาเขาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น  

 

 












 

{pic-alt} ความน่ารักของสุนัขพันธุ์นี้

 



 

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์
 

ขนาด
 
เคอร์รี่ บลู เทอร์เรียเพศผู้จะมีส่วนสูงประมาณ 18.5-20 นิ้ว น้ำหนัก 15-18 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียมีส่วนสูงประมาณ 17.5-19 นิ้ว น้ำหนัก 15-18 กิโลกรัม
ศรีษะ


 
ศีรษะแบน ช่วงกระโหลกศีรษะระหว่างตา 2 ข้างหักเพียงเล็กน้อย ความกว้างศีรษะระหว่างหูทั้ง 2 ข้างมีขนาดปานกลาง  ศีรษะด้านหน้าเต็ม ความยาวของศีรษะและใบหน้าใกล้เคียงกัน  ขากรรไกรลึก แข็งแรง และมีกล้ามเนื้อ แก้มได้ระดับพอดี ไม่ขรุขระ ไม่เรียบ
ฟัน ฟันขาว แข็งแรง ฟันบนเกยฟันล่างเล็กน้อย ลักษณะฟันแบบขบกรรไกร
ปาก กระบอกปากยาว มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม 
ตา ตาอยู่ในตำแหน่งที่ดี นัยน์ตา สีเข้ม ลึก ไม่มีตำหนิ มีแววเฉลียวฉลาด
หู

 
หูมีลักษณะรูปตัววี ( V) ขนาดเล็กพอเหมาะพอดีกับขนาดตัว ความหนาของหูไม่มากไม่น้อยเกินไป หูพับลงอยู่ใกล้กับแก้ม  ส่วนบนสุดของหูที่พับจะอยู่เหนือ
กระโหลกศีรษะ
จมูก สีดำสนิท รูจมูกกว้างและใหญ่
คอ สะอาด ยาวปานกลาง คอจะกว้างขึ้นช่วงติดหัวไหล่ แลดูสง่างาม
อก อกลึก กว้างปานกลาง ซี่โครงขยายกว้างกำลังดี ลึกและเป็นทรงกลม
ลำตัว หลังสั้น ตรง และแข็งแรง กล้ามเนื้อไม่ย้วย ดูบึกบึนเล็กน้อย
เอว -
ขาหน้า ช่วงไหล่แบน ขาตรงใหญ่ไม่เล้กจนเกินไป กระดูดขาแข็งแรง 
ขาหลัง
 
ขาหลังแข็งแรง หน้าแข้งยาวและมีพละกำลัง ช่วงโค้งหน้าขาโค้งได้รูป ท่อนขาอยู่ต่ำใกล้พื้นดิน มองจากทางด้านหลัง ขาตั้งตรงขนานกัน แลดูมั่นคง
หาง หางชี้ขึ้น ตั้งสูง ดูร่าเริง ยิ่งตั้งตรงยิ่งดี
ขน
 
ขนนุ่ม หนาแน่น และหยักเป็นคลื่น ปกคลุมทั่วทั้งร่างกาย รวมถึงศีรษะ หู และ แก้ม แต่ดูเป็นระเบียบไม่ยุ่งเหยิง  บริเวณกระบอกปากขนยาวปกคลุมเหมือนหนวดเครา
สีขน

 
สีขนมีเอกลักษณธเฉพาะ คือสีเทาน้ำเงินเข้ม หรือ สีน้ำเงินเงาอ่อน สีขนบริเวณปาก หู หาง และเท้า จะเข้มกว่าส่วนอื่นๆ  อาจเข้มจนเกือบดำ อย่างไรก็ตามเวลาเขาเกินมาสีขนจะเป็นสีดำ แล้วจึงค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเทาน้ำเงิน หรือสีน้ำเงินเทา




ภาพประกอบ:
http://www.pedigreedatabase.com/kerry_blue_terrier/
http://cachorrosecia.com/fotos-da-raca-kerry-blue-terrier.html
http://equinetapestry.com/category/oddities/
 

ส่งต่อให้เพื่อน:
ชอบ  (1)
  • nisachol
  • ชอบสิ่งนี้
· ความคิดเห็น (1)

ความคิดเห็น

  • ชิสุ
    น่าร้ก
    เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 56 เวลา 14:50 น. · ชอบ  (0)
    del

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

ค้นหาสุนัขจากคุณสมบัติ

เลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการ



Dogilike.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติม ยอมรับ